Hoa Kỳ: Khép lại vụ buôn bán ma túy xuyên quốc gia gây rúng động
Tin Hoa Kỳ

Hoa Kỳ: Khép lại vụ buôn bán ma túy xuyên quốc gia gây rúng động

Bị cáo cuối cùng trong vụ buôn 1.000 pound (hơn 454kg) methamphetamine (ma túy đá) từ Mexico vào Hoa Kỳ đã bị kết án 12 năm tù vào ngày 18/3 vừa qua.

Theo nguồn tin từ Bộ Tư pháp (Department of Justice, viết tắt: DOJ) Hoa Kỳ đăng tải ngày 19/3 (giờ địa phương), đối tượng bị đề cập đến trong vụ việc trên là người đàn ông tên Nassrollah Behmard. Tài liệu của cơ quan thực thi pháp luật ghi nhận, từ năm 2014, người này từng trốn sang biên giới Mexico vì có liên quan đến một số vụ buôn bán ma túy ở Quận Washo (tiểu bang Nevada).

Sau thời gian dài né tránh sự truy bắt của lực lượng cảnh sát, đến tháng 3/2022, nguồn tin từ các điều tra viên thuộc Cục Điều tra Liên bang (Federal Bureau of Investigation, viết tắt: FBI) ghi nhận, Behmard (lúc này đang ở Mexico) đã lên kế hoạch cùng một số đồng bọn tại thành phố Mexico (Nevada) và Los Angeles (California) phân phối lượng lớn ma túy vào Hoa Kỳ. Dưới sự chỉ đạo và phối hợp giữa các thành viên, chỉ trong vòng 3 tháng (3 - 6/2022), hơn 140 pound methamphetamine đã được tuồn vào thị trường trong nước.

Hoa Kỳ: Khép lại vụ buôn bán ma túy xuyên quốc gia gây rúng động

Vụ buôn hơn 454kg methamphetamine xuyên quốc gia khép lại sau gần 2 năm điều tra (Nguồn: Alcohol and Drug Foundation)

Ngày 6/6 cùng năm, cơ quan thực thi pháp luật địa phương phát hiện âm mưu vận chuyển ma túy của nhóm này từ Los Angeles đến Reno. Ngay lập tức, các sĩ quan đã lên kế hoạch truy vết và tìm đến một phòng thí nghiệm bí mật chuyên điều chế ma túy nằm trong khu vực thành phố Los Angeles. Tại đây, ngoài 100 pound ma túy bị bắt nóng trên đường vận chuyển, lực lượng còn thu giữ khoảng 1.000 pound methamphetamine chờ tung ra thị trường.

Với sự hỗ trợ của chi nhánh văn phòng FBI tại Los Angeles và Nevada; Sở Cảnh sát các thành phố thuộc Los Angeles, California và Nevada cũng như Cục Quản lý Thực thi Ma túy (Drug Enforcement Administration) và Cục Quản lý Rượu, Thuốc lá, Súng và Chất nổ (Bureau of Alcohol, Tobacco, Firearms and Explosives); Behmard cùng nhiều đồng phạm khác đã bị bắt giữ. Các nghi phạm này bao gồm: Sanchez Maldonado, Melissa Ann Longo, Owen Eugene Dick, Jesus Sanchez Vargas.

Giữa năm 2022, vụ việc trên được đại bồi thẩm đoàn liên bang ở thành phố Reno đưa ra xét xử. Tòa án cáo buộc Behmard và đồng bọn âm mưu phân phối ma túy cùng nhiều tội danh khác, bao gồm cả hành vi rửa tiền. Theo đó, Maldonado bị kết án 120 tháng tù, Longo bị kết án 57 tháng tù và Dick bị kết án 57 tháng tù.

Đến ngày 18/3/2024, qua gần 2 năm giam giữ và thu thập chứng cứ bổ sung, kẻ “đầu sỏ” Behmard chính thức bị Thẩm phán Miranda M. Du - Chánh án tòa án Quận Nevada tuyên bố bản án 12 năm tù. Qua sự việc của đối tượng này, FBI cũng khuyến cáo công dân nếu có bất cứ thông tin nào về những vụ tương tự hoặc nghi ngờ có đối tượng thực hiện hành vi buôn bán ma túy, hãy liên hệ cho cơ quan theo số: “1-800-CALL-FBI” (1-800-225-5324) hoặc gửi ẩn danh trực tuyến tại: “TIPS.FBI.GOV.”

Kelvin Huynh

Bình luận