Tuyên bố của Tổng thống Hoa Kỳ về Mexico và Bắc Ireland
Tin Hoa Kỳ

Tuyên bố của Tổng thống Hoa Kỳ về Mexico và Bắc Ireland

Mới đây, Tổng thống Joe Biden vừa có tuyên bố liên quan đến việc khôi phục cơ quan hành pháp và hội đồng ở Bắc Ireland. Đồng thời, người đứng đầu chính quyền Washington, D.C. cũng có cuộc gọi trao đổi về vấn đề nhập cư cùng nhà lãnh đạo đồng cấp phía Mexico - ông Andrés Manuel López Obrador.

Theo thông tin đăng tải bởi Nhà Trắng ngày 3/2 (giờ địa phương), liên quan đến tiến độ khôi phục Cơ quan điều hành và Hội đồng Bắc Ireland tại Stormont (tòa nhà Quốc hội nước này), Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã bày tỏ thái độ hoan nghênh và ủng hộ mạnh mẽ. Đồng thời, khen ngợi các nhà lãnh đạo Bắc Ireland đã thực hiện các bước cần thiết giúp khôi phục nền thể chế cốt lõi.

Tuyên bố trên được người đứng đầu chính quyền Washington, D.C. đưa ra trong bối cảnh Chính phủ Anh thỏa thuận khôi phục việc chia sẻ quyền lực với đảng “Hợp nhất Dân chủ” (Democratic Unionist Party, viết tắt: DUP) - đảng phái lớn nhất ở Bắc Ireland, thông tin từ Viện Chính phủ (Institute for Government) Vương quốc Anh ngày 1/2 cho biết. Bắc Ireland là quốc gia thuộc bộ phận của Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland nằm ở khu vực đông bắc của đảo Ireland. Trong suốt hai năm qua, đất nước này đã trải qua tình trạng không có người dẫn dắt khi DUP từ chối hợp tác.

Với tín hiệu tích cực trên, Hoa Kỳ mong muốn Bắc Ireland duy trì sự ổn định, củng cố lợi ích hòa bình, khôi phục các dịch vụ công và tiếp tục xây dựng dựa trên những tiến bộ trong nhiều thập kỷ qua. Thông qua đối thoại nhất quán và hợp tác liên tục với cả Vương quốc Anh và Ireland, Tổng thống Joe Biden cũng kỳ vọng việc khôi phục chia sẻ quyền lực sẽ tạo điều kiện hợp tác thuận lợi cho các mối quan hệ.

Tuyên bố của Tổng thống Hoa Kỳ về Mexico và Bắc Ireland

Hoa Kỳ và Mexico sẽ tăng cường hợp tác, thắt chặt quản lý vấn đề biên giới (Nguồn: White House)

Cũng trong ngày 3/2, trên tinh thần duy trì quan hệ đối tác bền chặt, Tổng thống Hoa Kỳ cũng có cuộc điện đàm trao đổi cùng Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador. Đôi bên đã thảo luận về những thách thức ở khu vực biên giới hai nước và cam kết tiếp tục quan hệ đối tác hiệu quả.

Người đứng đầu đất nước đánh giá cao sự hỗ trợ của Mexico trong việc ngăn chặn tình trạng di cư trái phép cũng như duy trì, đảm bảo quản lý hoạt động nhập cư hợp pháp. Hoa Kỳ - Mexico cũng cam kết tăng cường nỗ lực chống lại các tổ chức tội phạm xuyên quốc gia về buôn bán trái phép ma túy, vũ khí và nạn buôn người. Đồng thời, tăng cường cải thiện cuộc sống của công dân, thúc đẩy các cơ hội phát triển trên khắp Tây bán cầu.

Kelvin Huynh

Bình luận