Tổng thống Hoa Kỳ tuyên bố tiếp tục hỗ trợ Ukraine
Tin Hoa Kỳ

Tổng thống Hoa Kỳ tuyên bố tiếp tục hỗ trợ Ukraine

Liệu chính quyền Washington, D.C. có tiếp tục viện trợ Ukraine hay không vẫn đang là câu hỏi thu hút nhiều sự quan tâm của dư luận. Động thái mới đây của Tổng thống Hoa Kỳ đã phần nào thể hiện quan điểm của người đứng đầu đất nước.

Theo nguồn tin từ Nhà Trắng đăng tải ngày 17/2 (giờ địa phương), sắp tới đây sẽ là thời điểm nhìn lại 2 năm kể từ khi quân đội Moscow thực hiện các cuộc tấn công vào lãnh thổ Kyiv (24/2/2022).

Trước sự kiện này, Tổng thống Hoa Kỳ Biden đã có cuộc điện thoại cùng ngày cho Tổng thống Ukraine Volodymyr Oleksandrovych Zelensky. Trong nội dung điện đàm, lãnh đạo Washington, D.C. nhấn mạnh cam kết tiếp tục thực hiện gói viện trợ nhằm giúp Kyiv tiếp tục là đối trọng của Nga trong cuộc chiến sắp tới.

Tổng thống Hoa Kỳ tuyên bố tiếp tục hỗ trợ Ukraine

Tổng thống Hoa Kỳ tuyên bố sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến với Nga (Nguồn: White House)

Đây là khoảng thời gian có thể nói là tương đối khó khăn với Ukraine, khi nước này đang lâm vào tình trạng thiếu hụt nhiều nguồn cung quan trọng cả về khí tài quân sự, lẫn nguồn viện trợ nhân đạo. Cũng trong sáng ngày 17/2, quân đội nước này buộc phải rút khỏi Avdiivka (thành phố ở Ukraine) sau khi nguồn cung đạn dược ngày càng cạn kiệt.

Liên quan đến vấn đề này, Nhà Trắng cho biết việc Quốc hội Hoa Kỳ chưa có động thái phê duyệt nguồn ngân sách là nguyên nhân khiến cục diện chiến tranh đang có dấu hiệu xoay chiều, dẫn đến những thắng lợi đáng chú ý đầu tiên của lực lượng quân sự Moscow sau nhiều tháng.

Trên cơ sở đó, Tổng thống Joe Biden cho rằng, Quốc hội cần khẩn trương thông qua dự luật tài trợ bổ sung an ninh quốc gia nhằm tiếp tế cho lực lượng Ukraine. Người đứng đầu đất nước khẳng định sự ủng hộ mạnh mẽ của lưỡng đảng trong chính phủ Hoa Kỳ cũng như người dân quốc gia đối với chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine. Đồng thời, nói rằng chính phủ Nga phải trả giá và chịu trách nhiệm về hành động của mình.

Kelly Dao

Bình luận