Tổng thống Hoa Kỳ gặp Đức vua Jordan
Tin Hoa Kỳ

Tổng thống Hoa Kỳ gặp Đức vua Jordan

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã có buổi gặp mặt và trò chuyện cùng Đức vua Abdullah II của Vương quốc Hashemite Jordan tại Nhà Trắng. Đôi bên cùng nhau nhấn mạnh phương hướng củng cố ngoại giao cũng như thảo luận về tình hình khủng hoảng tại khu vực Trung Đông, đặc biệt tại Dải Gaza.

Theo thông tin đăng tải bởi Nhà Trắng ngày 12/2 (giờ địa phương), lãnh đạo chính quyền Washington, D.C. - Tổng thống Joe Biden vừa có cuộc hội đàm cùng Đức vua Jordan Abdullah II, nhân chuyến thăm của đại diện quốc gia Trung Đông đến Hoa Kỳ. Hoạt động ngoại giao hướng đến kỷ niệm 75 năm quan hệ hợp tác giữa hai nước, đồng thời đôi bên cũng tiếp tục đề ra những mục tiêu đảm bảo duy trì, củng cố tình hữu nghị lâu dài.

Tại buổi gặp mặt, Tổng thống Joe Biden và Quốc vương Abdullah II cùng nhau thảo luận về diễn biến mới nhất ở Gaza cũng như khẳng định tiếp tục hợp tác chấm dứt tình trạng khủng hoảng ở khu vực. Washington, D.C. và Amman (thủ đô Jordan) đặt mục tiêu duy trì nền hòa bình lâu dài, bền vững bao gồm giải pháp hai nhà nước cho người dân Palestine với sự đảm bảo an ninh của Israel.

Tổng thống Hoa Kỳ gặp Đức vua Jordan

Hoa Kỳ và Jordan khẳng định tiếp tục hợp tác chấm dứt tình trạng khủng hoảng ở Dải Gaza (Nguồn: White House)

Cả Tổng thống Biden và Vua Abdullah II đều nhắc lại cam kết chung trong việc tạo điều kiện tăng cường viện trợ nhân đạo bền vững cho thường dân Palestine ở Gaza. Đối với công tác này, phía Hoa Kỳ ghi nhận Jordan đã có nhiều động thái tích cực.

Nhân chuyến ghé thăm và làm việc tại Nhà Trắng lần này, Quốc vương Abdullah II cùng Tổng thống Joe Biden cũng bàn luận chuyên sâu về sự ổn định ở Bờ Tây nói riêng và toàn khu vực nói chung. Theo đó, Tổng thống Hoa Kỳ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì hiện trạng tại Núi Đền hay Haram al-Sharif (nơi thờ cúng tôn giáo ở Jerusalem, Israel). Đồng thời, công nhận vai trò quan trọng của Jordan với cương vị là người trông coi các thánh địa Hồi giáo ở Jerusalem.

Về duy trì mối quan hệ hợp tác ngoại giao trong thời gian tới, hai nước sẽ tiếp tục hiện thực hóa mục tiêu xây dựng tương lai ổn định và thịnh vượng hơn cho Trung Đông cũng. Tổng thống Biden cũng nhấn mạnh sự ủng hộ của Hoa Kỳ đối với Jordan và người dân nước này.

Thai Toan

Bình luận