Hoa Kỳ: Cảnh báo gió lớn gây thiệt hại nghiêm trọng ở phía Nam California
Tin Hoa Kỳ

Hoa Kỳ: Cảnh báo gió lớn gây thiệt hại nghiêm trọng ở phía Nam California

Cơ quan khí tượng cảnh báo, gió Santa Ana có khả năng gây ra nhiều thiệt hại nghiêm trọng quanh khu vực phía Nam California trong ngày tới. Người dân địa phương cần hết sức cẩn trọng khi tham gia lưu thông và di chuyển trong khu vực chịu ảnh hưởng.

Nguồn tin từ Văn phòng Dự báo Dịch vụ Thời tiết Quốc gia Los Angeles (National Weather Service Forecast Office Los Angeles) cho biết, gió Santa Ana là hiện tượng thời tiết xảy ra khi không khí từ vùng có áp suất cao trên vùng sa mạc khô cằn phía tây nam Hoa Kỳ thổi về phía áp suất thấp nằm ngoài khơi bờ biển tiểu bang California.

Những cơn gió này phổ biến nhất vào những tháng mát mẻ trong năm, thường xuất hiện từ tháng 9 - 5 năm sau. Santa Ana mang đến cảm giác ấm áp (hoặc thậm chí nóng) vì không khí mát mẻ của sa mạc di chuyển xuống sườn núi bị nén lại khiến nhiệt độ tăng dần lên. Tuy nhiên, những đợt gió có thể gây thiệt hại lớn về tài sản, làm tăng nguy cơ cháy rừng cũng như thúc đẩy lửa lan rộng nếu chẳng may xảy ra hỏa hoạn.

Hoa Kỳ: Cảnh báo gió lớn gây thiệt hại nghiêm trọng ở phía Nam California

Gió Santa Ana (Nguồn: National Weather Service)

Cũng theo thông tin khẩn Văn phòng Dự báo Dịch vụ Thời tiết Quốc gia Los Angeles đăng tải ngày 14/3 (giờ địa phương), đợt Santa Ana tới đây sẽ có tốc độ đạt 30 dặm/giờ với sức gió giật lên tới 45 mph (dặm trên giờ) và dự kiến kéo dài đến ngày thứ sáu (15/3). Trong tình huống tệ nhất, các vật thể không được cố định có nguy cơ bị gió giật tung gây khó khăn cho việc lái xe, đặc biệt là các phương tiện sở hữu gầm cao. Cành cây lớn cũng có thể bị đổ, va vào các trụ cao thế và dẫn đến tình trạng mất điện.

Thông điệp của cơ quan khí tượng đề nghị các khu vực trong vùng ảnh hưởng cần hết sức lưu ý, đảm bảo an toàn cho cư dân. Bao gồm những Thung lũng: Santa Clarita - Malibu Coast - Calabasas và Agoura Hills; Thung lũng Tây San Fernando và phía Đông Nam Quận Ventura;… Các thành phố: Lake Castaic; Newhall; Santa Clarita; Valencia; Malibu; Pacific Palisades; Westlake Village; Malibu Lake; Northridge; Woodland Hills; Van Nuys; Chatsworth; Moorpark; Newbury Park; Simi Valley và Thousand Oaks.

Danny Tran

Bình luận