Hàn Quốc miễn xử phạt lao động cư trú bất hợp pháp
Di Trú

Hàn Quốc miễn xử phạt lao động cư trú bất hợp pháp

(TAP) - Lao động nước ngoài, trong đó có lao động Việt Nam cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc tự nguyện về nước từ ngày 30/9 đến ngày 30/11/2024 sẽ được miễn xử phạt. 

Đây là thông tin từ Cục Quản lý lao động ngoài nước - Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Việt Nam về chính sách ân hạn của Chính phủ Hàn Quốc. Theo đó, cuối tháng 9 vừa qua, Bộ Tư pháp Hàn Quốc thông báo thực hiện chính sách ân hạn lần hai năm 2024 đối với người lao động nước ngoài cư trú bất hợp pháp. Cụ thể, nếu các đối tượng lao động này tự nguyện về nước trong khoảng thời gian từ ngày 30/9/2024 đến hết ngày 30/11/2024, Chính phủ Hàn Quốc sẽ miễn phạt tiền và miễn hạn chế nhập cảnh.

Hàn Quốc miễn xử phạt lao động cư trú bất hợp pháp 

Ảnh minh họa. Nguồn: Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc

Được biết, Chính phủ Hàn Quốc đang áp dụng mức phạt tối đa 20 triệu won cũng như cấm nhập cảnh trong vòng 5 năm đối với người lao động nước ngoài cư trú bất hợp pháp. Đáng chú ý, chính sách trên không áp dụng cho người lao động nước ngoài cư trú bất hợp pháp sau ngày 30/9/2024 cùng một số trường hợp khác. Điển hình như người nhập cư bất hợp pháp, người sử dụng hộ chiếu hoặc giấy thông hành giả, người phạm tội, người không thực hiện lệnh xuất cảnh…Trong thời gian tới, Bộ Tư pháp Hàn Quốc sẽ tiếp tục tăng cường công tác truy bắt, xử lý nghiêm người nước ngoài cư trú bất hợp pháp.

Hàn Quốc miễn xử phạt lao động cư trú bất hợp pháp 

Ảnh minh họa

Theo thông tin từ Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Việt Nam, số lao động Việt Nam làm việc tại Hàn Quốc hết hạn hợp đồng không về nước đang giảm dần theo lộ trình đã thống nhất giữa hai bên. Trong 2 năm gần đây, thị trường Hàn Quốc thu hút lượng lớn lao động Việt Nam với trên 15.000 người xuất cảnh mỗi năm. Với 4 kênh hợp tác chính, bao gồm: Chương trình EPS (thị thực E9); lao động chuyên môn kỹ thuật (thị thực E7); thuyền viên tàu cá (thị thực E10); lao động thời vụ (thị thực C4 và E8).

Tra My

 

Bình luận