Xung đột Nga - Ukraine sẽ chưa kết thúc vào đầu năm mới
Tin Quốc Tế

Xung đột Nga - Ukraine sẽ chưa kết thúc vào đầu năm mới

Xung đột Nga - Ukraine tiếp tục phủ bóng đầu năm 2023 và cũng là chủ đề quan trọng trong thông điệp năm mới của những nhà lãnh đạo thế giới

Theo báo Thanh Niên Việt Nam, phát biểu trong dịp năm mới, cả Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đều tuyên bố sẽ giành thắng lợi trong cuộc xung đột đang diễn ra. Ông Zelensky nói về lòng biết ơn và nỗi đau chiến tranh còn ông Putin lại kêu gọi người dân Nga coi xung đột như một cuộc chiến gần như sống còn. Năm nay, Tổng thống Putin đi ngược lại truyền thống khi trình bày thông điệp năm mới tại thành phố Rostov-on-Don thay vì phát biểu tại Điện Kremlin.

Xung đột Nga – Ukraine sẽ chưa kết thúc vào đầu năm mới

Tổng thống Zelensky và phu nhân trong lễ phát biểu chào đón năm mới.  Nguồn: thanhnien.vn

Tổng thống Putin nói rằng năm 2022 được đánh dấu bằng những quyết định khó khăn nhưng cần thiết để bảo vệ nền độc lập tuyệt đối của Nga. Ông  cũng cáo buộc phương Tây lừa dối về ý định giúp đảm bảo hòa bình ở khu vực Donbass phía đông Ukraine. “Họ đang lợi dụng Ukraine và người dân nước này một cách trắng trợn để làm suy yếu và chia rẽ nước Nga. Chúng ta chưa bao giờ cho phép bất cứ ai làm vậy và chúng ta không cho phép điều này xảy ra trong tương lai”, Tổng thống Nga nhấn mạnh. 

Ngay trước giao thừa, ông Zelensky nói với người dân cả nước: “Chúng ta được bảo rằng chúng ta không có lựa chọn nào khác ngoài đầu hàng. Chúng ta nói, chúng ta không có lựa chọn nào khác ngoài chiến thắng. Chúng ta đã cùng nhau chiến đấu - cả nước toàn bộ các tỉnh thành của chúng ta. Tôi ngưỡng mộ tất cả các bạn”. Tổng thống Ukraine hứa hẹn rằng ông sẽ lấy lại các vùng đất mà Nga đã sát nhập vào tháng 9/2022. Đến nay đã bước sang tháng 11 của cuộc xung đột Nga - Ukraine, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết, Paris sẽ luôn sát cánh cùng Tổng thống Zelensky cho đến khi Kyiv giành chiến thắng. Còn tại Lôn Đôn, Thủ tướng Anh Rishi Sunak đã  khảng định rằng, nước Anh bị rung chuyển bởi những tác động kinh tế sâu sắc do xung đột gây ra. Và ông dự báo những vấn đề này sẽ không biến mất trong năm mới. 

Phương Huyền (TH)

 

Bình luận