Xung đột Nga - Ukraine: Các nước lần lượt đưa công dân về nước
Tin Quốc Tế

Xung đột Nga - Ukraine: Các nước lần lượt đưa công dân về nước

Chính quyền các nước lần lượt sắp xếp cho công dân rời khỏi Ukraine trong bối cảnh xung đột giữa quốc gia này với Nga ngày càng gia tăng.

Vào ngày 11/2/2022, sau khi nhận tin chính quyền Moscow (Nga) điều 100.000 quân nhân đến biên giới Kiev (thủ đô Ukraine), phía Washington (Hoa Kỳ) yêu cầu phần lớn nhân viên đại sứ quán rời khỏi quốc gia này, tuy nhiên vẫn duy trì sự hiện diện của lãnh sự quán tại thành phố Lviv (phía tây Ukraine). Được biết, chính quyền Ba Lan đã đồng ý đơn giản hóa các thủ tục xuất nhập cảnh để giúp người dân Mỹ rời đi nhanh chóng.

Tiếp bước Hoa Kỳ, nhiều quốc gia trên thế giới cũng đánh tiếng kêu gọi, sẵn sàng tiếp nhận công dân trở về từ đất nước đang xảy ra khủng hoảng về mặt kinh tế và nhiều bất ổn mặt chính trị. Cụ thể, Canada và Australia tạm thời ngưng đóng cửa đại sứ quán tại Kiev và chuyển những hoạt động ngoại giao đến Lviv.

Trong khi đó, các thành viên khối Liên minh châu Âu (EU) như Luxembourg, Bulgaria, Estonia, Slovenia, Bỉ, Đức, Hà Lan, Ireland, Italia cũng khuyến cáo thành viên của Bộ Ngoại giao và người dân rời khỏi Ukraine trước khi tình hình trở nên căng thẳng. Ngoài ra, Anh, Na Uy, Israel, Nhật Bản, Lithuania, Na Uy, UAE cũng yêu cầu công dân nên xem xét việc rời đi.

Trước nguy cơ xảy ra việc Nga mở cuộc tấn công vào thành phố Kiev, vào tối ngày 13/2/2022, Báo Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh (Việt Nam) đưa tin, Bộ Ngoại giao Singapore (MFA) yêu cầu công dân nước này lập tức rời khỏi Ukraine và trở thành một trong những quốc gia Đông Nam Á đầu tiên đưa ra khuyến cáo. Theo MFA, Singapore không có cơ quan đại diện ngoại giao tại Ukraine nên không đảm bảo chính quyền quốc gia sở tại sẽ giúp người dân nước này nếu chẳng may căng thẳng leo thang. Do đó, MFA sẵn sàng hỗ trợ người dân Singapore trở về an toàn bằng các phương tiện vận chuyển, chuyến bay thương mại trong bối cảnh dịch vụ di chuyển vẫn còn hoạt động.

Ngày 14/2/2022, báo Dân trí (Việt Nam) cho biết, những quốc gia có biên giới giáp ranh như Ba Lan, Romania đã đề nghị công dân không nên đến Ukraine và nếu đang sống tại quốc gia này nên xem xét rời đi trong thời gian sớm nhất. Ngoài ra, Pháp cũng yêu cầu người dân không tới khu vực biên giới phía bắc và đông Ukraine.

Trước động thái “rút người” của các nước, phía Ukraine cho biết, vẫn sẽ mở cửa bất chấp những nguy cơ về xung đột vũ trang. Về phía Nga, chính quyền Moscow khẳng định không có kế hoạch tấn công Kiev, đồng thời Nga cũng cáo buộc Hoa Kỳ và đồng minh thể hiện nhiều động thái quá đà, khiến tình hình căng thẳng tại khu vực tăng cao.

Thái Sơn

Bình luận