Việt Nam và Hoa Kỳ phản ứng việc Nga tấn công tên lửa Ukraine
Tin Việt Nam

Việt Nam và Hoa Kỳ phản ứng việc Nga tấn công tên lửa Ukraine

Việt Nam sẵn sàng một số biện pháp bảo hộ công dân tại Ukraine về nước. Hoa Kỳ trang bị kiến thức phòng vệ cần thiết giúp người dân ứng phó trước vũ khí trên không Nga.

Báo Vnexpress (Việt Nam) ngày 16/7/2022 đưa tin, trong bối cảnh xung đột chính trị giữa Nga –Ukraine chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã sẵn sàng các phương án cần thiết để đưa 350 công dân đang mắc kẹt tại đây về nước.

Liên quan đến tình hình công dân Việt Nam ở Ukraine, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng ngày 15/7/2022 cho biết, hiện đang có khoảng 30 người Việt trú ẩn tại thủ đô Kiev, 270 người ở thành phố Odessa và gần 50 người quanh những khu vực lân cận. Đa số công dân này từng được sơ tán an toàn khỏi Ukraine khi Nga thực hiện chiến dịch quân sự đặt biệt từ tháng 2/2022, nay họ quay lại quốc gia sở tại chủ yếu giải quyết một số “vấn đề cá nhân”. Được biết, vào ngày 30/3/2022 - giai đoạn đầu của cuộc xung đột, Bộ ngoại giao đã tổ chức 6 chuyến bay đưa 1.700 công dân quay về Việt Nam, giúp khoảng 5.200 người Việt cùng thân nhân đến nơi trú ẩn an toàn.

Việt Nam và Hoa Kỳ phản ứng việc Nga tấn công tên lửa Ukraine

Người dân Việt Nam sơ tán khỏi Ukraine (Nguồn: Vnexpress)

Đồng thời, Đại diện Bộ Ngoại giao nước nhà khẳng định, Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine luôn bám sát sít sao, kịp thời cập nhật thông tin, sẵn sàng triển khai kế hoạch và đưa ra các biện án bảo hộ giúp công dân quay về khi cần thiết. Tuyên bố trên được bà Lê Thị Thu Hằng đưa ra trong bối cảnh lực lượng quân đội Nga gần đây liên tục bắn phá tên lửa vào các đô thị ở miền bắc, tây và trung Ukraine.

Trong một diễn biến khác, liên quan đến vấn đề an ninh tại Kiev, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Ukraine ngày 14/7/2022 yêu cầu công dân không đến quốc gia này. Bên cạnh đó, người dân Mỹ đang cư trú tại Ukraine nên lập tức rời đi bằng phương tiện cá nhân. Trước hiểm họa tên lửa Nga, cơ quan này cũng hướng dẫn công dân một số biện pháp tự bảo vệ như tìm nơi trú ẩn vững chắc khi xảy ra nổ lớn hoặc nghe thấy còi báo động phòng không. Đồng thời, cơ quan ngoại giao Hoa Kỳ ở Ukraine đề nghị người dân tránh điểm tụ tập đông người – nơi dễ dàng trở thành mục tiêu tên lửa nhắm đến. Cảnh báo trên được Đại sứ quán Mỹ đưa ra sau vụ tập kích tên lửa nhằm vào thành phố Vinnytsia thuộc miền trung Ukraine cùng ngày.

Theo tiết lộ từ giới chức Ukraine, vụ tấn công tên lửa vào Vinnytsia khiến ít nhất 22 người tử vong và 33 người mất tích. Phía quân đội Nga cho biết, lý do triển khai hành động bắn phá nhằm mục đích tấn công Nhà hát Sĩ quan ở Vinnytsia – địa điểm diễn ra cuộc họp giữa bộ chỉ huy không quân Ukraine và đại diện các đơn vị cung cấp vũ khí quốc tế. Đây là cuộc họp thảo luận kế hoạch chuyển giao vũ khí, máy bay cũng như bàn bạc phương án sửa chữa, nâng cấp cơ giới không quân Ukraine.

Thái Sơn (TH)

Bình luận