Việt Nam: Triển khai cấp hộ chiếu gắn chip điện tử vào đầu tháng 3
Tin Việt Nam

Việt Nam: Triển khai cấp hộ chiếu gắn chip điện tử vào đầu tháng 3

Dựa theo Luật xuất cảnh, nhập cảnh, bắt đầu từ ngày 1/3/2023, Bộ Công an Việt Nam sẽ tiến hành cấp Hộ chiếu phổ thông có gắn chip điện tử cho công dân.

Theo Cục quản lý xuất nhập cảnh – Bộ Công an, hộ chiếu có gắn chíp điện tử là hộ chiếu có gắn thiết bị điện tử lưu giữ thông tin được mã hóa của người mang hộ chiếu và chữ ký của người cấp.

Hình thức của hộ chiếu gắn chíp điện tử cơ bản giống với hộ chiếu không gắn chíp điện tử với bìa màu xanh tím than. Trong đó, toàn bộ nội dung, hình ảnh in trong hộ chiếu được thực hiện bằng công nghệ hiện đại đáp ứng yêu cầu bảo an, chống nguy cơ làm giả và đạt tiêu chuẩn ICAO. Để phân biệt với hộ chiếu không gắn chíp điện tử, ở trang bìa đầu tiên của cuốn hộ chiếu có gắn chíp điện tử có biểu tượng chíp điện tử. Chíp điện tử được đặt tại trang bìa sau của cuốn hộ chiếu để lưu trữ thông tin nhân thân và thông tin sinh trắc học của người được cấp hộ chiếu (gồm ảnh mặt, vân tay…) và chữ ký số của cơ quan cấp hộ chiếu.

Việt Nam: Triển khai cấp hộ chiếu gắn chip điện tử vào đầu tháng 3

Hộ chiếu phổ thông gắn chíp điện tử. Nguồn: xuatnhapcanh.gov.vn

Đặc biệt, công dân Việt Nam đã được cấp hộ chiếu phổ thông trước đó vẫn tiếp tục sử dụng đến khi hết thời hạn, không bắt buộc đổi lại. Công dân từ 14 tuổi trở lên khi nộp hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu, có quyền được lựa chọn cấp hộ chiếu không gắn chíp điện tử hoặc cấp hộ chiếu có gắn chíp điện tử (tại Tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu đã có sẵn lựa chọn hình thức hộ chiếu để công dân tự điền).

Một số lợi ích khi sử dụng hộ chiếu gắn chíp điện tử: được phía nước ngoài ưu tiên khi xét duyệt cấp thị thực nhập cảnh. Hiện nay, trên 100 quốc gia và vùng lãnh thổ đang sử dụng hộ chiếu điện tử, vì lưu trữ được nhiều thông tin theo một định dạng thống nhất giữa các quốc gia. Nó không chỉ lưu trữ các thông tin được viết trên giấy như: họ tên, ngày tháng năm sinh, quốc tịch… mà còn có khả năng lưu trữ các thông tin sinh trắc học của con người như vân tay, mống mắt, khuôn mặt, nhóm máu… Ngoài ra, hộ chiếu gắn chíp điện tử có tính bảo mật thông tin cao, vì được lưu trữ trong con chíp, rất khó sao chép thông tin.

Có thể nói, đây là một bước cải tiến mới nhằm tạo thuận lợi cho công dân Việt Nam, cũng như nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về xuất nhập cảnh và đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế của đất nước.

Phạm Hùng

Bình luận