Việt Nam phản đối một số vật phẩm tại Úc có hình ảnh “cờ vàng”
Tin Việt Nam

Việt Nam phản đối một số vật phẩm tại Úc có hình ảnh “cờ vàng”

Việt Nam bày tỏ thái độ kiên quyết phản đối các vật phẩm có in hình “cờ vàng” đến từ công ty Royal Australian Mint và Bưu chính Úc và đề nghị dừng lưu hành.

Theo báo Tuổi Trẻ Việt Nam, trên mạng xã hội gần đây đang lan truyền hình ảnh đồng xu 2 đô la Úc nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày quân đội Úc rút quân khỏi miền Nam Việt Nam. Tuy nhiên điều làm dấy lên tranh cãi chính là chi tiết dải cuống huy bao quanh hình trực thăng UH-1 có hình “cờ vàng”.

Việt Nam phản đối một số vật phẩm tại Úc có hình ảnh “cờ vàng”

Chi tiết cờ vàng trong vật phẩm đồng xu 2 đô la Úc gây tranh cãi trên các trang mua bán online. Ảnh chụp màn hình.

Đây là vật phẩm do công ty Royal Australian Mint phối hợp cùng Bưu chính Úc sản xuất. Mặt hàng này được chia thành hai phân loại với phiên bản giới hạn gồm 5.000 bộ mạ vàng, giá bán là 80 đô la Úc, loại còn lại được mạ bạc, số lượng 80.000 có giá bán 15 đô la Úc. Một số người sau khi đặt mua thành công đã rao bán lại trên mạng với giá dao động từ 1.200 - 2.300 đô la Úc/sản phẩm.

Trả lời cùng báo chí về sự việc trên, ngày 04/5, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, bà Phạm Thu Hằng cho biết Việt Nam “lấy làm tiếc và kiên quyết phản đối” hành động sản xuất, mua bán vật phẩm nói trên của công ty Royal Australian Mint và Bưu chính Úc. Bà Hằng khẳng định hình ảnh “cờ vàng” biểu trưng cho một chế độ không còn tồn tại và điều này “hoàn toàn không phù hợp với xu thế phát triển tốt đẹp của quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam – Úc”.

Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết đã trao đổi với phía Úc đồng thời đề nghị dừng lưu hành các vật phẩm này cũng như ngăn chặn những sự việc tương tự có thể xảy ra trong tương lai.

Việt Nam và Úc thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 26/2/1973, sau khi hiệp định Paris được ký kết. Hai nước thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện vào năm 2009 và nhất trí nâng cấp thành Đối tác chiến lược năm 2018. Tháng 2 năm nay, cả hai nước vừa kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao với nhiều hoạt động sôi nổi, ý nghĩa.

Johnny Pham

Bình luận