Việt Nam đẩy mạnh hợp tác song phương với Australia
Tin Việt Nam

Việt Nam đẩy mạnh hợp tác song phương với Australia

Ngày 3/3/2022, Thứ trưởng Bộ Ngoại Giao Việt Nam và Australia đã có buổi gặp mặt, luận bàn về các vấn đề trong khu vực và thế giới. Theo đó, hai nước thỏa thuận sẽ tiếp tục hợp tác phát triển trong nhiều lĩnh vực hướng đến thúc đẩy mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện.

Theo báo Điện tử Đảng Cộng Sản Việt Nam, ngày 3/3/2022 tại Trụ sở Bộ Ngoại giao (Hà Nội), vừa diễn ra buổi gặp mặt, tọa đàm giữa lãnh đạo Việt Nam và Australia trong khuôn khổ những hoạt động thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước.

Cuộc gặp có sự hiện diện của ông Nguyễn Minh Vũ - Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao; bà Katrina Cooper - Thứ trưởng phụ trách khu vực Đông Nam Á; cùng Nhóm các đối tác toàn cầu, Trưởng SOM ASEAN, Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia đã đến Việt Nam từ ngày 2 - 4/3/2022.

Tại cuộc gặp, ông Nguyễn Minh Vũ khẳng định, Việt Nam luôn đánh giá cao mối quan hệ đối tác chiến lược với Australia; đồng thời nhấn mạnh quan hệ đôi bên đang trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ, tốt đẹp, có nhiều tiềm năng để tiếp tục hợp tác và phát triển toàn diện trong tương lai. Nhân dịp chuyến ghé thăm lần này, ông Vũ không quên gửi lời cảm ơn đến đại diện đến từ Australia vì những hỗ trợ, đóng góp hữu ích về vật tư ý tế, trang thiết bị y khoa, đặc biệt là 7,8 triệu liều vaccine Australia đã chuyển đến Việt Nam trong đợt dịch vừa qua. Ngoài ra, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng chúc mừng bà Katrina vừa được bổ nhiệm vào vị trí Thứ trưởng Ngoại giao trong tháng 12/2021.

Việt Nam đẩy mạnh hợp tác song phương với Australia

Buổi hội đàm giữa đại diện Việt Nam và Australia

 

Bà Katrina Cooper đánh giá cao vị thế của Việt Nam trong khu vực cũng như thể hiện thái độ vui mừng vì được đến làm việc trong chuyến ghé thăm lần này. Bên cạnh đó, Thứ trưởng Katrina khẳng định Australia sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ hợp tác chiến lược giữa hai nước, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam và Australia sắp kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (vào năm 2023).

Nhìn lại thành tựu trong một năm đã qua, Thứ trưởng hai nước đều đánh giá cao cố gắng của đôi bên trong việc triển khai, tổ chức các buổi gặp mặt đều đặn, linh hoạt trên cơ sở hợp tác song phương, thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược dù tình hình dịch bệnh trong khu vực vẫn đang diễn biến phức tạp. Nổi bật là sự kiện Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có buổi gặp mặt trực tiếp với Thủ tướng Australia Scott Morrison, vào tháng 11/2021, nhân dịp tham gia Hội nghị COP26 diễn ra tại Vương quốc Anh. Ngoài ra, Thủ tướng hai nước cũng nhiều lần điện đàm trao đổi vào thời điểm từ tháng 1 - 5/2021. Kết quả trong năm 2021, hợp tác kinh tế - thương mại giữa Việt Nam và Australia tiếp tục tăng mạnh với kim ngạch 12,4 tỷ USD, tăng gấp 50% so với năm 2020.

Theo đó, để hướng đến nhiều thành công hơn trong năm 2022, phía Việt Nam và Australia tiếp tục thảo luận nhiều biện pháp mới, củng cố mối quan hệ đôi bên trên lĩnh vực giáo dục, quốc phòng, an ninh khu vực, hỗ trợ ODA, tăng trưởng xanh, đẩy mạnh phát triển công nghệ, các vấn đề về biến đổi khí hậu COP26,…

Ngoài ra, Thứ trưởng hai nước cũng luận bàn về vấn đề Biển Đông, những tranh chấp trong khu vực và thế giới. Qua đó, cả hai đều thống nhất các tranh chấp xung đột đều cần giải quyết một cách ôn hòa bằng biện pháp đẩy mạnh ngoại giao trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển 1982.

Thái Sơn (TH)

 

Bình luận