Ukraine cáo buộc Nga gây ra vụ thảm sát ở Bucha
Tin Quốc Tế

Ukraine cáo buộc Nga gây ra vụ thảm sát ở Bucha

Ngày 3/4, Ukraine đã tố cáo lực lượng Nga thực hiện cuộc thảm sát nhắm vào dân thường tại thị trấn Bucha, tây bắc thủ đô Kyiv. Phía Nga ngay lập tức bác bỏ cáo buộc và cho rằng các phần tử cực đoan dàn dựng toàn bộ sự việc.

Báo Pháp Luật TP. Hồ Chí Minh (Việt Nam) đưa tin, vào hôm 3/4, ông Anatoliy Fedoruk - Thị trưởng thị trấn Bucha cho biết khoảng 300 cư dân đã thiệt mạng sau khi Nga rút quân khỏi khu vực này. Cùng ngày, Công ty công nghệ Maxar (Mỹ) cũng công bố một số ảnh chụp từ vệ tinh một địa điểm nghi là mộ chôn tập thể trong khuôn viên của Nhà thờ Thánh Andrew và Pyervozvannoho All Saints ở thị trấn Bucha.

Ukraine cáo buộc Nga gây ra vụ thảm sát ở Bucha

Hình ảnh từ vệ tinh công ty Maxxar cho thấy một nơi nghi là mộ tập ở thị trấn Bucha của Ukraine. Ảnh: MAXAR

Giới chức Ukraine kết luận rằng Nga đã gây ra một vụ thảm sát có chủ ý ngay tại Bucha. Ngoài ra, Ngoại trưởng nước này, ông Dmytro Kuleba còn kêu gọi Tòa án Hình sự Quốc tế nhanh chóng thu thập chứng cứ nhằm chứng minh tội ác chiến tranh mà Moskva gây ra.

Trước cáo buộc từ Ukraine, ông Dmitry Polyansky - Phó đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc nhanh chóng phủ nhận và cho rằng sự việc như một màn dàn dựng mang tính khiêu khích của các phần tử cực đoan ở Bucha. Ông cũng yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc triệu tập cuộc họp khẩn cấp vào ngày 4/4 với mong muốn tìm ra và lên án những người liều lĩnh cùng những ai ủng hộ họ. 

Ukraine cáo buộc Nga gây ra vụ thảm sát ở Bucha

Lực lượng quân đội Nga tại Bucha ngày 2/4. Ảnh: Reuters

Bộ Quốc phòng Nga thông tin thêm, trong thời gian quân đội Nga kiểm soát thị trấn Bucha, không có người dân nào bị tấn công hay hứng chịu hành vi bạo lực. Cơ quan cũng khẳng định đã viện trợ cho người dân 452 tấn hàng từ khi bắt đầu đóng quân tại khu vực này.

Trong khi đó, một số quốc gia phương Tây như Anh, Mỹ và Đức lên tiếng ủng hộ Ukraine cáo buộc Nga gây ra vụ thảm sát dân thường ở Bucha. Các nước này cho biết sẽ hỗ trợ điều tra và tăng cường biện pháp trừng phạt Moskva. Mặt khác, ông Jens Stoltenberg - Tổng thư ký NATO, lên án mạnh mẽ hành động của Nga và xem đó là “hành vi tàn bạo chưa từng thấy tại châu Âu”.

Gia Minh (TH)

 

 

Bình luận