Truyền thông nói gì về dịch vụ taxi điện của ông Vượng?
Tin Việt Nam

Truyền thông nói gì về dịch vụ taxi điện của ông Vượng?

Vừa qua, hãng xe điện VinFast (Việt Nam) đã chuyển 150 phương tiện thuộc sản xuất của hàng sang Lào để triển khai dịch vụ taxi điện trên chính lãnh thổ nước này.

Truyền thông nói gì về dịch vụ taxi điện của ông Vượng?

Hình ảnh lô xe điện VinFast thông quan để xuất khẩu sang Lào (Nguồn: VTC News)

Động thái trên diễn ra chỉ sau hơn 6 tháng kể từ khi bắt đầu chương trình tương tự của VinFast được triển khai tại Việt Nam (tháng 4/2023). Cụ thể, vào ngày 14/4, Tập đoàn VinGroup đã ra mắt dịch vụ taxi điện đầu tiên mang tên “Xanh SM” trên chính mảnh đất quê hương.

Công ty Công nghệ Xanh và Thông minh JSC (GSM) đảm nhận nhiệm vụ vận hành dịch vụ. Đây là doanh nghiệp cùng công ty mẹ với VinFast - tập đoàn Vingroup của ông Phạm Nhật Vượng. Thành lập từ đầu tháng 03/2023, GSM hoạt động trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ cho thuê xe điện, ô tô và dịch vụ taxi của hãng. CEO của GSM là ông Nguyễn Văn Thành, theo thông tin từ báo Dân trí (Việt Nam).

Tương tự, dịch vụ taxi VinFast ở Lào cũng sẽ do GSM điều hành. Chia sẻ về vấn đề này, CEO Nguyễn Văn Thành cho biết, việc mở rộng hoạt động sang Lào là bước đầu tiên trong chiến lược mở rộng quốc tế của GSM. Theo người đứng đầu doanh nghiệp, nguyên nhân khiến VinFast lựa chọn quốc gia láng giềng làm nơi triển khai chiến dịch phủ sóng thị trường quốc tế vì những tương đồng văn hóa, lối sống và tiềm năng phát triển.

Sau khi thử nghiệm ở Lào, GSM dự kiến sẽ tiếp tục mở rộng thị trường nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững, VietnamPlus đưa tin.

Đến ngày 14/10 vừa qua, lô xe VF 5 Plus đầu tiên của GSM đã có mặt tại Lao Bảo (cửa khẩu quốc tế đường bộ tại thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị, Việt Nam) và bắt đầu làm thủ tục xuất khẩu sang Lào, VTC News thông tin.

Truyền thông quốc tế đánh giá, nhà sản xuất ô tô điện của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đang cố gắng đột phá vào thị trường quốc tế và cạnh tranh với các ông lớn xe điện của thế giới, điển hình như Tesla (Elon Musk), theo The Star (tờ báo của Malaysia). Tuy nhiên, quá trình mở rộng sang thị trường nước ngoài của VinFast bị truyền thông quốc tế nhận định là gặp nhiều khó khăn.

Cũng theo The Star, sau 6 tháng đầu năm 2023, ước tính VinFast đã bán ra khoảng 11.300 xe. Trong số đó, gần 7.100 xe vốn đã được mua bởi GSM. Vào tháng 8, VinFast mặc dù niêm yết trên sàn Nasdaq (Hoa Kỳ) nhưng giá trị công ty luôn lâm vào tình trạng biến động. Từng có thời điểm, giá trị cổ phiếu của doanh nghiệp ông Vượng cao hơn nhiều tập đoàn ô tô lớn như Ford và General Motors, sau đó liên tục giảm mạnh.

Trong quý III/2023 (tháng 7 - 9), VinFast ghi nhận mức lỗ ròng lên đến 623 triệu USD. Mặc dù vậy, GSM vẫn đặt mục tiêu mở rộng hoạt động tới 27 trong tổng số 63 tỉnh, thành phố ở Việt Nam vào cuối năm 2023. Tham vọng của GSM bao gồm sở hữu một đội xe gồm 30.000 taxi điện và hơn 90.000 chiếc xe máy điện, nhằm tạo ra sự phát triển bền vững và tạo ra một tương lai xanh, theo Barrons - Tờ báo hàng tuần của Hoa Kỳ thuộc công ty xuất bản và truyền thông đại chúng News Corp.

Kelvin Huynh

Bình luận