Trung Quốc tập trận bắn đạn thật ở 6 khu vực xung quanh Đài Loan
Tin Quốc Tế

Trung Quốc tập trận bắn đạn thật ở 6 khu vực xung quanh Đài Loan

Theo Báo Tuổi Tr đưa tin ngày 3/8, Cơ quan Quốc phòng Đài Loan cáo buộc Trung Quốc tổ chức các cuộc tập trận bắn đạn thật quanh hòn đảo trong tuần này cho thấy ý định của Bắc Kinh nhằm “phá hủy hòa bình và ổn định trong khu vực”.

Trả lời trước báo giới, một phát ngôn viên cho biết: “Đài Loan đã nâng cao cảnh giác và sẽ phản ứng kịp thời và thích hợp với các cuộc tập trận này.” Và họ có kế hoạch đảm bảo an toàn và ổn định xung quanh hòn đảo. Động viên mọi người ở Đài Loan hãy yên tâm.

Đồng thời, tại cuộc họp ở Đài Bắc vào ngày 3/8, Tổng thống Đài Loan Tsai Ing-wen gửi lời cảm ơn Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi vì những hành động cụ thể của bà, để hỗ trợ Đài Loan vào thời điểm quan trọng này. Bà Tsai khẳng định hòn đảo sẽ không lùi bước trước các mối đe dọa quân sự ngày càng tăng.

Trước đó, khi máy bay chở bà Pelosi hạ cánh xuống sân bay Songshan, thành phố Đài Bắc lúc 22h44 tối 2/8 (giờ địa phương), phía Trung Quốc đã ra tuyên bố phản đối mạnh mẽ và thông báo các cuộc tập trận xung quanh đảo Đài Loan.

Trung Quốc tập trận bắn đạn thật ở 6 khu vực xung quanh Đài Loan

6 khu vực (các ô sọc đỏ) mà Trung Quốc công bố tập trận quân sự từ ngày 4/8 tới 7/8 - Ảnh: TÂN HOA XÃ

Vào lúc 22h59 cùng ngày, cơ quan ngôn luận của nhà nước Trung Quốc - Thời báo Hoàn cầu đã đưa ra thông báo từ Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) cho biết, họ sẽ tổ chức "các cuộc tập trận và hoạt động huấn luyện quan trọng bao gồm cả diễn tập bắn đạn thật" tại 6 khu vực xung quanh Đài Loan từ ngày 4/8 đến 7/8.

Trong một tuyên bố riêng, quân đội Trung Quốc thậm chí còn nói rằng các cuộc tập trận có thể bắt đầu sớm nhất là vào ngày hôm qua (2/8), tăng khả năng Bắc Kinh tiến hành các hoạt động quân sự xung quanh đảo Đài Loan trong thời gian chờ đợi Pelosi đến hòn đảo này. Theo Quân đội Trung Quốc, các hoạt động quân sự bao gồm: bắn đạn thật tầm xa ở eo biển Đài Loan và thử nghiệm vũ khí ở vùng biển phía đông ngoài khơi Đài Loan từ tối ngày 2/8.

Người phát ngôn Chiến khu Đông bộ thuộc Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc Đại tá Thi Nghi (Shi Yi) cho biết: “Hành động này được thực hiện nhằm đáp trả sự leo thang gây sốc gần đây của Hoa Kỳ về vấn đề Đài Loan và là một lời cảnh báo nghiêm túc đối với các lực lượng đòi độc lập của Đài Loan”.

Thiên Bảo (TH)

Bình luận