Trung Quốc phát hành sách trắng về Đài Loan, không từ bỏ việc dùng vũ
Tin Quốc Tế

Trung Quốc phát hành sách trắng về Đài Loan, không từ bỏ việc dùng vũ

Theo Báo Thanh Niên (Việt Nam) đưa tin, văn phòng sự vụ Đài Loan và Văn phòng Thông tin thuộc Quốc vụ viện Trung Quốc, đã ban hành sách trắng có tiêu đề “Vấn đề Đài Loan và sự thống nhất của Trung Quốc trong kỷ nguyên mới” vào ngày 10/8, nhắc lại các tuyên bố của Bắc Kinh đối với hòn đảo và tố cáo các nỗ lực ủng hộ “Đài Loan độc lập”.

Trung Quốc phát hành sách trắng về Đài Loan, tuyên bố “không từ bỏ việc dùng vũ lực”

Một máy bay chiến đấu của PLA tiếp nhiên liệu vào ngày 9/8, trong một cuộc diễn tập quân sự ở một địa điểm không được tiết lộ. (Ảnh AFP)

Tài liệu được trình bày trong 5 phần, nhằm tái khẳng định Đài Loan là một phần của Trung Quốc, nhấn mạnh quyết tâm của Bắc Kinh về việc thống nhất trong kỷ nguyên mới. Đó cũng là một sứ mệnh của Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC).

Sách Trắng cho biết: “Chúng tôi sẽ làm việc với sự chân thành cao nhất và nỗ lực hết sức để đạt được sự thống nhất hòa bìnhNhưng chúng tôi sẽ không từ bỏ việc sử dụng vũ lực, và chúng tôi bảo lưu tùy chọn thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết. Điều này nhằm đề phòng sự can thiệp từ bên ngoài và mọi hoạt động ly khai. Nó không có cách nào nhắm mục tiêu đến đồng bào Trung Quốc của chúng tôi ở Đài Loan

"Chúng tôi sẽ chỉ bị buộc phải thực hiện các biện pháp quyết liệt để đáp trả sự khiêu khích của các phần tử ly khai hoặc các thế lực bên ngoài nếu họ vượt qua ranh giới đỏ của chúng tôi."

“Nếu không được kiểm soát, nó sẽ tiếp tục leo thang căng thẳng trên khắp eo biển, tiếp tục phá vỡ quan hệ Trung - Mỹ và gây tổn hại nghiêm trọng đến lợi ích của chính Mỹ”.

Sách trắng lặp lại lời kêu gọi thống nhất quốc gia và quản lý Đài Loan theo mô hình “một quốc gia, hai chế độ”.

Đặc biệt, một mục tiêu được liệt kê trong sách trắng là “Chính phủ Trung Quốc đã kêu gọi người dân Đài Loan thúc đẩy hợp tác có chiều sâu, hiệu quả và giao lưu nhân dân trong nhiều lĩnh vực trên hai eo biển. Sau khi vượt qua tác động của COVID-19, chúng tôi đã tổ chức một số sự kiện trao đổi như Diễn đàn Eo biển và duy trì đà trao đổi và hợp tác xuyên eo biển”.

Hiện, vẫn chưa có bất kỳ thông tin về phản ứng của Đài Loan đối với Sách Trắng nói trên.

Thiên Bảo (TH)

Bình luận