Trung Quốc đề nghị Mỹ ngừng bán vũ khí cho Đài Loan
Tin Quốc Tế

Trung Quốc đề nghị Mỹ ngừng bán vũ khí cho Đài Loan

Trong một tuyên bố mới đây, Trung Quốc kêu gọi Mỹ dỡ bỏ liên lạc cũng như ngừng giao thương vũ khí với đảo quốc này.

Theo báo VnExpress, ngày 3/3, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc - ông Tan Kefei tuyên bố “Chúng tôi yêu cầu Mỹ ngừng liên lạc quân sự và buôn bán vũ khí cho Đài Bắc, ngừng can thiệp vào nội bộ, làm gia tăng thêm căng thẳng ở eo biển Đài Loan.”

Trung Quốc đề nghị Mỹ ngừng bán vũ khí cho Đài Loan

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc - ông Tan Kefei. Ảnh: Đài Phát thanh Quốc tế Trung Quốc.

Ông Tan chỉ trích việc Mỹ can thiệp thô bạo vào vấn đề Đài Loan, vốn là công việc nội bộ của Trung Quốc. Điều này đồng thời vi phạm nguyên tắc “Một Trung Quốc” cũng như các điều khoản trong ba thông cáo chung Mỹ - Trung. Đại diện Bộ Quốc phòng bày tỏ sự quan ngại tình hình tiếp diễn có thể gây ra tổn hại nghiêm trọng đến chủ quyền và an ninh quốc gia, đe dọa nền hòa bình, ổn định ở eo biển Đài Loan.

Chính quyền Biden đã ký một hợp đồng thương mại trị giá 619 triệu USD với Đài Bắc để bán hàng trăm tên lửa cùng thiết bị dành cho máy bay chiến đấu F-16. Thương vụ này được cho là sẽ hỗ trợ Đài Loan “bảo đảm năng lực phòng không, an ninh khu vực và tăng cường khả năng hợp tác với Mỹ”. Quốc hội Mỹ đang xem xét trong vòng 30 ngày, nếu được thông qua, tổng thống Biden sẽ trực tiếp phê duyệt thỏa thuận.

Hai ngày trước, Hải quân Mỹ phái một máy bay tuần tra chống tàu ngầm P-8A tiến hành trận xuất kích gần eo biển Đài Loan. Động thái này khiến Không quân Trung Quốc phải điều động máy bay chiến đấu và phát cảnh báo vô tuyến. Phát ngôn viên thuộc Bộ Tư lệnh Chiến khu phía Đông PLA, Đại tá Shi Yi tuyên bố “đã bố trí quân đội giám sát hành trình của máy bay Mỹ từ đó thành công kiểm soát tình hình.”

Washington chưa thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức đối với Đài Bắc nhưng đóng vai trò là đối tác cung cấp vũ khí lớn nhất giúp họ đối phó với các mối đe dọa từ Đại lục. Về phía Trung Quốc, giới chức nước này vẫn đang trong nỗ lực thống nhất Đài Loan bất chấp tình hình hai bờ eo biển đang nóng hơn bao giờ hết.

Tran Ngan

Bình luận