Triều Tiên thông báo đã phóng 2 tên lửa hành trình chiến lược tầm xa
Tin Quốc Tế

Triều Tiên thông báo đã phóng 2 tên lửa hành trình chiến lược tầm xa

Ngày 13/10, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã đến thị sát vụ phóng thử tên lửa hành trình chiến lược tầm xa vào hôm 12/10 với mục đích củng cố năng lực quân sự của Bình Nhưỡng.

Theo báo Thế giới và Việt Nam đưa tin, sáng ngày 13/10, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết, một ngày trước nước này đã tiến hành phóng thử 2 tên lửa hành trình chiến lược tầm xa. Được biết, tên lửa bay trong 10.234 giây và bắn trúng mục tiêu cách đó 2.000 km. Phía hãng tin KCNA không nêu rõ vị trí mục tiêu.

Vụ phóng này thuộc khuôn khổ cuộc tập trận nhằm nâng cao “hiệu quả và sức mạnh chiến đấu từ hệ thống tên lửa triển khai ở các đơn vị quân đội Triều Tiên. Đồng thời khẳng định mức độ ảnh hưởng, tầm quan trọng của hệ thống ứng dụng tác chiến tổng thể.

Triều Tiên thông báo đã phóng 2 tên lửa hành trình chiến lược tầm xa

Chủ tịch Kim Jong Un đích thân giám sát vụ phóng tên lửa ngày 12/10. Nguồn: baoquocte.vn

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un nhấn mạnh, vụ phóng thử tên lửa như một lời cảnh báo đối với kẻ thù. Ông khẳng định Triều Tiên nên tiếp tục mở rộng phạm vi hoạt động của lực lượng vũ trang chiến lược hạt nhân, để kiên quyết ngăn chặn bất kỳ cuộc khủng hoảng quân sự và khủng hoảng chiến tranh quan trọng nào vào bất cứ lúc nào, cũng như hoàn toàn chủ động trong việc đó.

Bên cạnh đó, ngày 12/10, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price tuyên bố, Mỹ sẽ tiếp tục yêu cầu phía Bình Nhưỡng chịu trách nhiệm về những hành động khiêu khích vừa qua. Ông Price cho biết thêm: “Chúng tôi đã khẳng định rõ ràng chừng nào họ còn tái diễn những hành động khiêu khích, tiếp tục phóng tên lửa đạn đạo, trong đó có các loại tên lửa đạn đạo tầm xa hơn... chúng tôi sẽ tiếp tục buộc những nhân vật giám sát các chương trình vũ khí hạt nhân và vũ khí hủy diệt hàng loạt của Triều Tiên phải chịu trách nhiệm”. Ngoài ra, những hành động khiêu khích trên sẽ khiến nước này ngày càng bị cô lập.

Bàn về chiến lược an ninh quốc gia mới nhất, Mỹ tái khẳng định cam kết phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên thông qua giải pháp ngoại giao, đồng thời có biện pháp răn đe trước mối đe doạ từ tên lửa và vũ khí hủy diệt của Triều Tiên.

Trần Đức (TH)

Bình luận