Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo ra biển Nhật Bản
Tin Quốc Tế

Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo ra biển Nhật Bản

Quân đội Hàn Quốc vừa tuyên bố tên lửa đạn đạo của Triều Tiên đã được phóng ra phía biển Nhật Bản, ngay sau khi Tokyo và Seoul nối lại thỏa thuận chia sẻ và liên lạc thông tin tình báo.

Theo VnExpress, ngày 19/3, một tên lửa được báo cáo đã phóng ra ở bờ biển phía tây Triều Tiên, khu vực này cũng là bãi phóng tên lửa tầm xa chủ chốt của Triều Tiên. Hội đồng Tham mưu trưởng Liên Quân Hàn Quốc cho biết thêm, quả đạn phóng ra bay một quãng đường dài 800km và đạt độ cao tối đa 50km.

Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo ra biển Nhật Bản

Một vụ phóng thử tên lửa đạn đạo được Triều Tiên tiến hành hồi tháng 9/2021. Ảnh: vnexpress.net/KCNA.

Cảnh sát biển Nhật Bản xác nhận thông tin trên, bổ sung thêm rằng tên lửa rơi ngoài vùng đặc quyền kinh tế nước này. Theo suy đoán, tên lửa Triều Tiên rất có khả năng là tên lửa đạn đạo.

Phản ứng trước vụ việc, đại diện Hội đồng Tham mưu trưởng Liên Quân Hàn Quốc tuyên bố: “Trong khi nâng cao cảnh giác cũng như công tác giám sát để chuẩn bị chống lại khả năng xảy ra thêm các vụ phóng, quân đội Hàn Quốc đang duy trì tư thế sẵn sàng hành động và phối hợp chặt chẽ với phía Mỹ.”

Đây không phải vụ phóng tên lửa đạn đạo đầu tiên trong tuần. Trước đó 3 ngày, Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) Hwasong-17. Sự việc diễn ra được cho là nhằm phản ứng lại cuộc tập trận “Lá chắn tự do” của Mỹ - Hàn Quốc cũng như hội nghị thượng đỉnh với Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cùng Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol.

Các mối lo ngại cũng dần tăng lên khi Triều Tiên có thể tận dụng việc phản ứng cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn để làm cớ phóng thêm tên lửa đạn đạo và thử nghiệm vũ khí hạt nhân.

Ray Bon

Bình luận