Triển khai “hộ chiếu vaccine” định dạng bằng mã QR 2D
Tin Việt Nam

Triển khai “hộ chiếu vaccine” định dạng bằng mã QR 2D

Bộ Y tế Việt Nam vừa ban hành biểu mẫu và quy trình về việc cấp “hộ chiếu vaccine” cho công dân.

Ngày 20/12/2021, Bộ Y tế Việt Nam ra Quyết định số 5772/QĐ-BYT Ban hành biểu mẫu và quy trình cấp “hộ chiếu vaccine”. Theo đó, Quyết định có hiệu lực từ ngày 20/12/2021 và được áp dụng thống nhất tại tất cả các cơ sở tiêm chủng trên cả nước.

Triển khai “hộ chiếu vaccine” định dạng bằng mã QR 2D

Quyết định của Bộ Y tế Việt Nam về việc Ban hành biểu mẫu và quy trình cấp “hộ chiếu vaccine”

Để được cấp “hộ chiếu vaccine” công dân phải trải qua quy trình gồm 03 bước sau:

Bước 1: Thông qua cơ sở tiêm chủng để rà soát, xác minh cũng như xác thực thông tin người dân tiêm chủng vaccine Cocid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế về việc hướng dẫn quy trình xác minh thông tin và tiêm chủng vaccine Covid-19, phù hợp Công văn về việc hướng dẫn Quy trình xác thực thông tin người dân trên Nền tảng Quản lý tiêm chủng Covid-19 mà Bộ Y tế vừa ban hành vào ngày 05/11/2021.

Bước 2: Cơ sở tiêm chủng tiếp tục thực hiện ký số dữ liệu tiêm chủng vaccine Covid-19 trên Nền tảng Quản lý tiêm chủng Covid-19. Bởi khi nền tảng Quản lý tiêm chủng COVID-19 kết nối, dữ liệu tiêm chủng sẽ được chia sẻ với Hệ thống Quản lý cấp chứng nhận tiêm chủng vaccine Covid-19, đáp ứng theo quy định về kết nối dữ liệu y tế do Bộ Y tế đưa ra.

Bước 3: Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế phụ trách thực hiện ký số giấy xác nhận tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 tập trung. Chứng nhận sau khi được cấp sẽ sử dụng định dạng mã QR theo tiêu chuẩn của EU quy định.

Đối với các ứng dụng phòng chống dịch quốc gia và ứng dụng tiện ích khác khi được sự đồng ý của người dùng cũng sẽ tiếp nhận và lưu giữ xác nhận tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 dạng mã QR theo hướng dẫn trao đổi dữ liệu y tế do Bộ Y tế ban hành.

Triển khai “hộ chiếu vaccine” định dạng bằng mã QR 2D

Các quy trình cấp "hộ chiếu vaccine"

Như vậy, sau khi hoàn thành các quy trình, công dân được cấp “hộ chiếu vaccine” với thông tin hiển thị gồm họ tên, ngày sinh, số điện thoại, quốc tịch và giấy tờ định danh như: chứng minh thư nhân dân, căn cước công dân hoặc hộ chiếu để giúp định danh người sở hữu.

Các thông tin về bệnh dịch mà chứng nhận nhắm tới (Covid-19), vaccine, loại vaccine, nhà cung cấp hoặc sản xuất tương ứng với tài liệu của WHO, ngày tiêm và số mũi tiêm cũng được hiện thị nhằm xác định thông tin tiêm chủng một cách chính xác nhất.

Tất cả những thông tin trên sẽ là ký số, mã hoá và được đóng gói dưới dạng mã QR định dạng 2D, có thời hạn sử dụng trong vòng 12 tháng kể từ ngày khởi tạo.

Đan Thanh (TH)

Bình luận