Tổng thống Putin dự báo về triển vọng kinh tế Nga
Tin Quốc Tế

Tổng thống Putin dự báo về triển vọng kinh tế Nga

Tổng thống Nga Vladimir Putin nhận định tổng sản phẩm quốc nội GDP của đất nước này trong những năm tới sẽ đạt tăng trưởng tích cực.

Theo Thông Tấn Xã Việt Nam, tại Hội nghị thượng đỉnh Liên minh Kinh tế Á - Âu (EAEU) ở Kyrgyzstan ngày 9/12, Tổng thống Putin cho hay GDP Nga chỉ giảm 2,9% vào năm nay, đồng thời đưa ra dự đoán về những động lực tích cực trong tương lai. Đối với sự phát triển nền kinh tế Nga nói chung, theo ông Putin mức suy giảm kinh tế sẽ dưới 20%. Mức suy thoái năm 2023 dự kiến là 0,9% và tình hình sẽ tiếp tục khởi sắc. Nhà lãnh đạo Nga cho biết, chính phủ đang tiếp tục triển khai biện pháp giảm lạm phát, vốn đã rõ rệt. Cuối năm nay, tỉ lệ này có thể giảm xuống mức chấp nhận được là 12,2%. Cuối quý đầu tiên năm 2023 dự đoán giảm xuống 5% hoặc thấp hơn. 

Tổng thống Putin dự báo về triển vọng kinh tế Nga

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Nguồn: baotintuc.vn

Tại sự kiện trên, Tổng thống Nga đề cập đến tỷ lệ lạm phát kỷ lục trên toàn khu vực Liên minh Châu Âu (EU). Đặc biệt là mc cao ngất ngưng ở một số quốc gia thành viên. Ông Putin thông tin rằng những chỉ số như vậy đã không xảy ra suốt nhiều thập kỷ. Hoạt động kinh tế mạnh mẽ của Nga rất quan trọng đối với tất cả thành viên Liên minh Kinh tế Á - Âu (EAEU). Tổng thống Nga kêu gọi EAEU dỡ bỏ rào cản hải quan và hành chính vì chúng cản trở thương mại tự do giữa những quốc gia.   

Liên minh kinh tế Á – Âu vốn được thành lập dựa trên liên minh hải quan giữa Nga, Kazakhstan và Belarus năm 2015. Sau đó có thêm Armenia và Kyrgyzstan gia nhập liên minh. Liên minh ra đời nhằm đảm bảo sự duy chuyển tự do của hàng hóa, dịch vụ, vốn và người lao động giữa những nước thành viên.

Nguyễn Ngọc (TH)

Bình luận