Tổng thống Peru Pedro Castillo bị phế truất
Tin Quốc Tế

Tổng thống Peru Pedro Castillo bị phế truất

Ngày 7/12, với 101 phiếu thuận, 6 phiếu chống và 10 phiếu trắng, Quốc hội Peru thông qua quyết định phế truất Tổng thống Pedro Castillo. Tổng thống Peru bị cách chức trong bối cảnh quốc gia Nam Mỹ này đang trải qua một cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng nhất suốt hơn 2 thập kỷ qua

Theo Thông Tấn Xã Việt Nam, Cảnh sát Quốc gia Peru (PNP) đã thi hành lệnh bắt giữ Tổng thống Castillo  và cựu Thủ tướng Anibal Torres. Hai chính trị gia này được đưa đến trụ sở cơ quan an ninh ở thủ đô Lima với sự chứng kiến của Tổng Công tố Patricia Benavides. Sau khi ông Castillo bị phế truất vài giờ, Phó Tổng thống Dina Baluarte tuyên thệ nhận chức Tổng thống lâm thời tại trụ sở Quốc hội Peru. Bà Baluarte là nữ Tổng thống đầu tiên trong lịch sử quốc gia Nam Mỹ này. Trước đó cùng ngày, ông Castillo bất ngờ tuyên bố giải tán Quốc hội, thành lập Chính phủ khẩn cấp và kêu gọi tổ chức cuộc bầu cử lập pháp mới. Tuy nhiên, hành động của nhà lãnh đạo đã bị Tòa án Hiến pháp, Tòa án Tối cao, Cơ quan bảo vệ nhân dân và nhiều nghị sĩ Peru kịch liệt phản đối và xem sự kiện này như một cuộc đảo chính. 

Tổng thống Peru Pedro Castillo bị phế truất

Ngày 7/12, ổng thống Pedro Castillo bị cách chức. Nguồn: vietnamplus.vn

Hành động của ông Castillo khiến cho hầu hết thành viên nội các cùng với quân đội và cảnh sát Peru bày tỏ lập trường kiên quyết bảo vệ trật tự Hiến pháp. Trong một năm rưỡi nắm quyền, ông Castillo phải thay đổi và bổ nhiệm tới 5 Thủ tướng và liên tục vướng vào những cuộc xung đột với cơ quan lập pháp. Chính trị gia này, cũng bị cơ quan công tố điều tra sơ bộ về 6 vụ việc liên quan tới cáo buộc tham nhũng. Phản ứng trước những diễn biến trên chính trường Peru, nhiều quốc gia thuộc khu vực Mỹ Latinh bày tỏ lo ngại, kêu gọi các bên đối thoại, tránh gây phức tạp tình hình, bảo vệ nền dân chủ và tôn trọng Hiến pháp.

Ngọc Trâm (TH)

Bình luận