Việt Nam: giảm 50% vụ lừa đảo nhờ xác thực sinh trắc học
Tin Việt Nam

Việt Nam: giảm 50% vụ lừa đảo nhờ xác thực sinh trắc học

(TAP) - Tại Việt Nam, hiện có khoảng 38 triệu tài khoản giao dịch điện tử đã xác thực sinh trắc học, nhờ đó giảm thiểu số vụ lừa đảo trên không gian mạng lên đến 50%.

Được biết, từ ngày 01/7/2024, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã triển khai quy định yêu cầu xác thực sinh trắc học đối với các giao dịch chuyển tiền điện tử có giá trị trên 10 triệu đồng hoặc tổng giao dịch trong ngày trên 20 triệu đồng. Sau hơn 3 tháng thực hiện, biện pháp trên đã chứng tỏ tính hiệu quả rõ rệt trong việc bảo vệ khách hàng và giảm thiểu lừa đảo trên không gian mạng.

Việt Nam: giảm 50% vụ lừa đảo nhờ xác thực sinh trắc học 

Ảnh minh họa. Nguồn: Cổng thông tin Chính phủ Việt Nam

Trong họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 3/2024, dựa trên báo cáo của các tổ chức tín dụng, ông Đào Minh Tú – Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết tính đến tháng 9/2024, đã có khoảng 38 triệu tài khoản giao dịch điện tử được xác thực sinh trắc học. Điều này giúp giảm số vụ lừa đảo trên không gian mạng lên tới 50%. Ngoài ra, số tài khoản nhận tiền lừa đảo giảm trên 70% so với trung bình 7 tháng đầu năm 2024. Đặc biệt, một số đơn vị không ghi nhận bất kỳ vụ lừa đảo nào trong tháng 8 và tháng 9.

 Việt Nam: giảm 50% vụ lừa đảo nhờ xác thực sinh trắc học

Phó Thống đốc Đào Minh Tú trả lời câu hỏi của phóng viên tại buổi họp báo. Nguồn: Website Nhân hàng Nhà nước Việt Nam

Ông Đào Minh Tú nhấn mạnh rằng việc áp dụng xác thực sinh trắc học đã đem lại sự an toàn cho các giao dịch ngân hàng. Sự giảm đáng kể các vụ lừa đảo là minh chứng cho tính hiệu quả của quy định mới. Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục chỉ đạo các ngân hàng thương mại tăng cường vận động và yêu cầu khách hàng thực hiện xác thực sinh trắc học, góp phần xây dựng môi trường giao dịch ngân hàng an toàn hơn.

Bắt đầu từ ngày 01/1/2025, tất cả tài khoản chưa được ngân hàng hoặc các trung gian thanh toán thu thập thông tin sinh trắc học chỉ được cung cấp dịch vụ tại quầy. Quy định nhằm đảm bảo rằng tất cả giao dịch ngân hàng trực tuyến đều do chính chủ tài khoản thực hiện. Qua đó giảm thiểu khả năng lừa đảo và các hành vi tội phạm liên quan đến cho thuê, mượn hoặc mua bán tài khoản thanh toán.

Trang Thanh

Bình luận