Thụy Điển đảm nhận chức Chủ tịch luân phiên Hội đồng EU
Tin Quốc Tế

Thụy Điển đảm nhận chức Chủ tịch luân phiên Hội đồng EU

Ngày 1/1, Thụy Điển bắt đầu đảm nhiệm chức Chủ tịch luân phiên Hội đồng Liên minh Châu Âu (EU) trong vòng 6 tháng (từ 1/1/2023 đến ngày 30/6/2023) thay cho Cộng hòa Séc. 

Theo Thông Tấn Xã Việt Nam, ngày 14/12, Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson đã trình bày các ưu tiên của nước này trong thời gian đảm nhiệm cương vị Chủ tịch luân phiên Hội đồng Châu Âu, liên quan đến các vấn đề an ninh, khả năng phục hồi, thịnh vượng, các giá trị dân chủ và pháp quyền. Phát biểu trước Quốc hội, ông Krisstersson nhấn mạnh: “Thụy Điển sẽ đảm nhiệm cương vị Chủ tịch Hội đồng EU vào thời điểm EU đang đối mặt với những thách thức chưa từng có. Một châu Âu xanh hơn, an toàn hơn và tự do hơn là nền tảng cho các ưu tiên của Thụy Điển”. Thụy Điển gia nhập EU ngày 1/1/1995. Quốc gia này đã từng nắm giữ chức chủ tịch luân phiên Hội đồng EU vào năm 2001 và 2009. 

Thụy Điển đảm nhận chức Chủ tịch luân phiên Hội đồng EU

Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson. Nguồn: baotintuc.vn

Cộng Hòa Séc đã chính thức kết thúc nhiệm kỳ Chủ tịch luân phiên Hội đồng EU kéo dài 6 tháng ngày 13/12/2022 vừa qua và chuyển giao nhiệm vụ cho Thủy Điển. Thủ tướng Séc Petr Fiala cho rằng nhiệm vụ chủ tịch Hội đồng  bị ảnh hưởng đáng kể từ cuộc xung đột ở Ukraine và khủng hoảng năng lượng. Đây cũng là 2 trong số 5 ưu tiên mà Chính phủ Séc đã công bố khi bắt đầu đảm nhận vai trò trên, trong đó còn bao gồm tăng cường khả năng phòng thủ của Châu Âu, an ninh không gian mạng và khả năng phục hồi của nền kinh tế Châu Âu. 

Khánh Vân (TH)

Bình luận