Thổ Nhĩ Kỳ phản đối việc phương Tây đóng của lãnh sự quán
Tin Quốc Tế

Thổ Nhĩ Kỳ phản đối việc phương Tây đóng của lãnh sự quán

Thổ Nhĩ Kỳ đã triệu tập các đại sứ và đại diện của 9 nước phương Tây đến trụ sở Bộ Ngoại giao để phản đối hàng loạt các lãnh sự quán tại Istanbul đóng của do quan ngại về an ninh.

Theo Thông Tấn Xã Việt Nam, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ đã triệu tập đại sứ Mỹ, Hà Lan, Thụy Sĩ, Thụy Điển, Anh, Đức, Bỉ, Pháp và Italy trong ngày 2/2 để trao đổi công hàm chính thức phản đối việc các nước đưa ra cảnh báo an ninh và đóng cửa lãnh sự quán. Trước đó, Mỹ và nhiều nước châu Âu khuyến cáo công dân không tham gia những sự kiện đông người và tránh đến các điểm nóng du lịch tại trung tâm thành phố Istanbul do lo ngại nguy cơ khủng bố ngày càng gia tăng. Ít nhất 7 nước Châu Âu tạm đóng cửa lãnh sự quán của họ tại Istanbul để đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, tòa lãnh sự quán Mỹ vẫn mở cửa hoạt động bình thường do không nằm ở trung tâm thành phố và được bảo vệ an ninh tốt.

Thổ Nhĩ Kỳ phản đối việc phương Tây đóng của lãnh sự quán

Người dân đi qua cổng lãnh sự quán Hà Lan ở thành phố Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ). Nguồn: baotintuc.vn

Những cảnh báo an ninh xuất hiện trong bối cảnh căng thẳng ngoại giao gia tăng sau khi Thổ Nhĩ Kỳ từ chối ủng hộ Thụy Điển và Phần Lan gia nhập tổ chức hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Dẫn đến nổ ra các cuộc biểu tình ở Stockholm, Copenhagen và một phần tử cực đoan chống Hồi giáo đã đốt kinh Koran khiến Thổ Nhĩ Kỳ lên tiếng phản đối. Tuần trước, nước này cũng ban bố cảnh báo du lịch đối với Mỹ và châu Âu nhằm đáp trả động thái của những quốc gia này.

Cùng ngày, Bộ trưởng nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ Suleyman Soylu đã chỉ trích việc các lãnh sự quán châu Âu tại Istanbul đóng cửa là nỗ lực để can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống và Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ tháng 5 tới. Ông Soylu cho rằng đây là cuộc chiến tranh tâm lý chống Thổ Nhĩ Kỳ và tìm cách gây bất ổn cho Ankara.

Yến Nhi (TH)

Bình luận