Thiếu trách nhiệm quản lý, bóng cười tràn lan
Tin Việt Nam

Thiếu trách nhiệm quản lý, bóng cười tràn lan

Với mục đích dùng trong công nghiệp và chất phụ gia thực phẩm, khí N2O được tuồn vào Việt Nam và biến tướng thành Bóng cười nguy hại, đến nay tình trạng này vẫn chưa có biện pháp xử lý dứt điểm.

Nguoivietplus đã đưa tin về hàng loạt doanh nghiệp, cá nhân “cuộm cán” trong đường dây nhập khẩu khí N2O, có thể kể đến như nhóm Thu Dung (Công ty CP Khí tinh khiết Việt Nam), nhóm Khoa Dung (Công ty TNHH Thương mại khí Công nghiệp), Thắng Novigas (Công ty TNHH Novigas), Nguyễn Văn Thuyết (Khí Công nghiệp Đông Anh)… gần đây nhất là Công ty trách nhiệm hữu hạn Thương Mại Dịch Vụ Trần An Linh (Công ty Trần An Linh).

Từ giữa năm 2022 đến đầu năm 2023, Công ty trách nhiệm hữu hạn Thương Mại Dịch Vụ Trần An Linh đã nhập khẩu hơn 600 tấn khí. Gần đây, công ty này liên tục nhập khẩu với tần suất thường xuyên hơn, chỉ trong vòng 2 tuần, đã có gần 10 cont (khoảng 200 tấn) khí N2O được thông quan. Với mục đích khai báo dùng trong công nghiệp và chất phụ gia thực phẩm, công ty Trần An Linh đã nhập khí N2O tại các cửa khẩu thuộc khu vực Tp. Hồ Chí Minh và Hải Phòng.

Nhưng trên thực tế, Cục hải quan đã từng đặt nghi vấn về việc lượng khí này có được sử dụng đúng mục đích hay không? Đối với các trường hợp thường xuyên nhập khẩu khí N2O, Tổng Cục hải quan đã có công văn số 617/TCHQ-GSQL yêu cầu Cục hải quan phải phối hợp với các cơ quan chức năng tại địa phương để kiểm tra, rà soát tránh trường hợp sử dụng cho mục đích Bóng cười. Vậy Cục hải quan tại Tp. Hồ Chí Minh và Hải Phòng đã phối hợp với cơ quan Công an, Cơ quan Thuế, Quản lý thị thường, Ban quản lý an toàn thực phẩm… hay chưa? Nếu có tình trạng lạm dụng khí N2O để kinh doanh bóng cười thì trách nhiệm thuộc về ai? Bên cạnh đó, nếu kinh doanh bóng cười thì việc xuất hóa đơn, đóng thuế được thực hiện như thế nào, phải chăng có tình trạng mua bán hóa đơn và trốn thuế diễn ra?

Thời gian gần đây, rất nhiều công ty lợi dụng việc khai báo làm chất phụ gia để được Cục Hóa chất cấp giấy phép nhập khẩu khí N2O, vậy Cục Hóa chất có thẩm duyệt qua loa, chớp nhoáng hay không? Tại sao ngày càng nhiều doanh nghiệp mới thành lập tham gia nhập khẩu khí N2O trong bối cảnh bóng cười ngày càng biến tướng như hiện nay? Cần xem xét lại vai trò, trách nhiệm của Cục Hóa chất. Bên cạnh đó, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cần có biện pháp thắt chặt quản lý, kiểm tra, xử phạt nhằm ứng phó trước tình trạng hàng loạt doanh nghiệp mới trà trộn khai báo làm chất phụ gia như hiện nay.

Thông báo mới nhất của Bộ Y tế tuy nhiên vẫn chưa đưa ra biện pháp cụ thể để thắt chặt tình trạng bóng cười biến tướng

Dù đã nhiều lần bị nhắc đến nhưng Công ty trách nhiệm hữu hạn Thương Mại Dịch Vụ Trần An Linh vẫn ngang nhiên nhập khẩu liên tiếp. Phải chăng Công ty này cũng thuộc “đế chế” gia đình Thu Dung – Thắng Novigas, do đó mới có thể hoạt động thách thức pháp luật và dư luận? Đến bao giờ luật pháp mới được thực thi đúng mực để “đế chế” này sụp đổ và giải quyết dứt điểm tình trạng bóng cười?

Tommy Nguyen

Bình luận