Tên lửa của SpaceX sắp đâm vào “vệ tinh tự nhiên”
Tin Quốc Tế

Tên lửa của SpaceX sắp đâm vào “vệ tinh tự nhiên”

Sau thời gian trôi nổi không quỹ đạo, tên lửa Falcon 9 của SpaceX đang hướng thẳng đến Mặt trăng, dự kiến sẽ đâm vào “vệ tinh tự nhiên” này vào tháng 03/2022.

Theo sự tiết lộ của trang tin khoa học công nghệ Ars Technica, các Nhà thiên văn học cho biết tên lửa Falcon 9 của SpaceX đang di chuyển hướng thẳng đến Mặt trăng với tốc độ 2,58 km/s và sự kiến đụng Mặt trăng vào tháng 3 tới.

Tên lửa của SpaceX sắp đâm vào “vệ tinh tự nhiên”

Tên lửa Falcon 9 được phóng vào không gian năm 2015. Ảnh: AP

Tên lửa đẩy Falcon 9 là sản phẩm do SpaceX - công ty của tỉ phú Elon Musk sản xuất. Tên lửa này trị giá 340 triệu USD, có khối lượng khoảng 4 tấn được phóng vào không gian cách đây vào tháng 02/2015 với mục tiêu trở thành Đài quan sát khí hậu không gian sâu (DSCOVR) cho Trạm không quân Cape Canaveral tại bang Florida (Mỹ). Tuy nhiên, sau khi hoàn thành sứ mệnh dài hàng triệu km, tên lửa Falcon 9 không đủ nhiên liệu quay trở lại bầu khí quyển của Trái đất. Đồng thời, thiếu năng lượng để thoát khỏi lực hấp dẫn của quỹ đạo Trái đất - Mặt trăng nên đã trôi nổi hỗn loạn không quỹ đạo ngoài vũ trụ nhiều tháng gần đây.

Đến tháng 01/2022, ông Bill Gray - người viết phần mềm Project Pluto và là một chuyên gia theo dõi các vật thể gần Trái đất, tiểu hành tinh và sao chổi thông báo phần trên của tên lửa Falcon 9 có thể sẽ đâm vào Mặt trăng vào đầu tháng 3 năm nay. Ông cũng đưa ra lời kêu gọi các nhà thiên văn nghiệp dư cũng như chuyên nghiệp cần quan sát thêm đường đi của tên lửa này. Nếu sự kiện xảy ra, những vệ tinh hiện đang quay quanh Mặt trăng như: tàu Lunar Reconnaissance (NASA) và tàu Chandrayaan-2 (Ấn Độ) sẽ quan sát toàn bộ quá trình nơi miệng hố va chạm.

Trước đó, năm 2009 NASA từng cố tình tạo ra vụ va chạm tương tự giữa một tên lửa “qua sử dụng” với Mặt trăng, nhưng lần đụng độ này được cho là lần vô tình va chạm đầu tiên trên bề mặt Mặt trăng.

Gia Hưng (TH)

Bình luận