Tàu chiến hải quân Đức ghé thăm Việt Nam
Tin Việt Nam

Tàu chiến hải quân Đức ghé thăm Việt Nam

Trong khuôn khổ hải trình dài 7 tháng đến Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, sau khi ghé thăm Singapore, ngày 06/01/2022 khinh hạm Bayern của hải quân Đức vừa cập cảng tại TP.HCM (Việt Nam).

Theo báo Tuổi trẻ (Việt Nam), sáng ngày 06/01/2022, buổi lễ đón tàu Bayern diễn ra khá đơn giản tại cảng Nhà Rồng, cả khách đến thăm và chủ nhà được ngăn cách bởi những hàng rào chắn do e ngại dịch bệnh Covid-19. Được biết, đây là lần đầu tiên một tàu chiến Đức cập cảng Việt Nam.

Tham gia buổi lễ, Đại sứ Đức tại Việt Nam Guido Hildner nhấn mạnh, chuyến thăm của tàu Bayern sẽ minh chứng cụ thể nhất về sự hợp tác phát triển theo hướng “chất lượng cao” giữa Việt Nam và Đức, đồng thời cho thấy những cam kết của Đức với khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Tàu chiến hải quân Đức ghé thăm Việt Nam

Khinh hạm Bayern của hải quân Đức vừa cập cảng Việt Nam. Ảnh: Andrew Langholf/U.S. Navy/Planet Pix via ZUMA Press Wire

Không chỉ vậy, Đại sứ Hildner còn khẳng định chuyến thăm lần này trở thành bước đệm cho những đề nghị hợp tác đến Việt Nam và tất cả các nước khác. Bởi Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương đang ngày càng trở thành một trong nhiều khu vực quan trọng của thế giới. Vì vậy, nước Đức mong muốn thể hiện mạnh mẽ hơn nữa sự hiện diện của mình tại nơi này.

Song, ông Hildner cũng bày tỏ, Đức hoàn toàn không có ý định tăng cường năng lực quân sự hay thực hiện hành động đối đầu tại khu vực. Đức chỉ đơn giản đi tìm những cơ hội hợp tác mới cùng tất cả các quốc gia, trong đó có Việt Nam với nhiều lĩnh vực. Và chuyến thăm lần này sẽ tạo điều kiện, cơ hội cho hải quân hai nước trao đổi và hợp tác trong tương lai.

“Chúng tôi hợp tác với Việt Nam trên nhiều lĩnh vực và chính sách an ninh là một trong số đó” - Đại sứ Hildner phát biểu tại lễ đón, theo báo Tiền phong (Việt Nam).

Bên cạnh đó, Đại sứ Đức tuyên bố, trật tự khi dựa trên luật lệ nên cần thượng tôn và tự do hàng hải trên Biển Đông là một điển hình. Vì thế, việc đảm bảo tự do đi lại tại Biển Đông sẽ có ý nghĩa vô cùng quan trọng và trách nhiệm hàng đầu của nhiều nước chứ không phải chỉ riêng các nước ở khu vực.

Khinh hạm Bayern khởi hành vào tháng 08/2021, có hải trình di chuyển 7 tháng đến khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Hiện tại, Bayern đã đi qua vùng Sừng châu Phi, Pakistan, Úc, đảo Guam (Mỹ), Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore. Việt Nam là điểm dừng chân thứ hai của chiến hạm này tại vùng Đông Nam Á và dự kiến sẽ rời đi vào ngày 09/01 tới. Kế hoạch tiếp theo trong hành trình con tàu sẽ đến thăm Sri Lanka và Ấn Độ.

Đan Thanh (TH)

Bình luận