Quyết tâm giành lại miền nam – Ukraine dự định phản công
Tin Quốc Tế

Quyết tâm giành lại miền nam – Ukraine dự định phản công

Theo Báo Lao Động (Việt Nam) đưa tin ngày 11/7, Phó thủ tướng Ukraine hôm Chủ nhật đã kêu gọi dân thường ở khu vực phía nam đất nước hiện Nga chiếm đóng khẩn cấp sơ tán, vì Ukraine đang tập trung binh sĩ chuẩn bị phản công ở đó.

Quyết tâm giành lại miền nam – Ukraine dự định phản công

Quân nhân Nga gần tòa nhà thủy điện Kakhovskaya. Ảnh: RIA Novosti

Trong những tuần đầu tiên sau cuộc xâm lược ngày 24/2 của Nga, Ukraine đã mất quyền kiểm soát phần lớn khu vực Biển Đen Kherson, bao gồm cả thành phố cùng tên.  

Ngày 10/7, Phó thủ tướng Iryna Vereshchuk nói trên truyền hình quốc gia: "Rõ ràng là sẽ có giao tranh, sẽ có pháo kích và do đó chúng tôi kêu gọi người dân sơ tán khẩn cấp".

“Tôi không thể nói chính xác khi nào vụ phản công sẽ xảy ra, nhưng tôi mong rằng không có phụ nữ và trẻ con xuất hiện ở đó vì họ có thể sẽ trở thành lá chắn của người khác”, Iryna Vereshchuk nói thêm. Tuy nhiên, Phó thủ tướng cũng không cho biết rõ thời gian cụ thể diễn ra cuộc phản công.

Đồng thời, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Alexey Reznikov mới đây cũng tiết lộ, Tổng thống Volodymyr Zelensky đã ra lệnh tập trung một lực lượng chiến đấu khoảng 1 triệu người để giành lại những khu vực miền nam đang bị lực lượng Nga kiểm soát.

Trong khi đó, các nhà chức trách tại Kherson do Nga sắp xếp nói rằng, họ muốn tổ chức một cuộc trưng cầu ý dân về việc ly khai, nhưng vẫn chưa ấn định ngày. Điện Kremlin cho biết, cư dân tại khu vực này là nhân tố quyết định tương lai của khu vực mà họ sinh sống và làm việc.  

Toàn bộ vùng Kherson bao gồm thành phố Kherson, trước khi cuộc chiến tranh diễn ra dân số ở đây gần 300.000 người. Hiện tại, không rõ có bao nhiêu cư dân của thành phố vẫn còn ở đó.

Thiên Bảo (TH)

Bình luận