Pháp nâng giới hạn độ tuổi quân dự bị
Tin Quốc Tế

Pháp nâng giới hạn độ tuổi quân dự bị

Bộ Quốc phòng Pháp vừa công bố chính sách tăng giới hạn độ tuổi đối với quân nhân dự bị lần lượt là 70 và 72 tuổi, ở một số vị trí nhất định trong quân đội.

Theo VnExpress, ngày 4/4, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Pháp, ông Sébastien Lecornu thông báo về những điều chỉnh mới cho phép độ tuổi tối đa của lực lượng dự bị tăng lên 70 tuổi và 72 tuổi ở một số trường hợp đặc biệt.
Pháp nâng giới hạn độ tuổi quân dự bị
Tổng thống Emmanuel Macron cùng quân đội Pháp trong một cuộc duyệt binh. Ảnh: baocantho.com/Independent.

Ông tuyên bố dự luật nâng số tuổi sẽ giúp nhiều công dân Pháp sở hữu năng lực có cơ hội trở thành quân dự bị và cống hiến cho quân đội.

Căn cứ theo quy định hiện hành, giới hạn độ tuổi huy động lực lượng dự bị Pháp đã trải qua huấn luyện là 60-65 tuổi. Họ sẽ nhập ngũ ngay khi được gọi. Hiện nay Pháp có khoảng 40.000 lính dự bị và tổng thống Pháp muốn nhân đôi số lượng này.

Tại Mỹ, số tuổi giới hạn cho quân đội dự bị là 42 và ở Anh là 52.

Bên cạnh đó, chính phủ Pháp dự định tăng ngân sách quốc phòng dựa trên xem xét cấu trúc an ninh châu Âu. Hạn mức dự kiến tăng từ 43,9 tỷ euro trong năm nay và lên đến 69 tỷ euro vào năm 2030.

Bộ trưởng Lecornu cho biết việc gia tăng chi phí quốc phòng là cần thiết trước “các mối đe dọa đang gia tăng” từ chiến sự Nga - Ukraine, khủng bố, chiến tranh mạng, quân sự hóa không gian,... Mục tiêu của chính quyền Paris nhằm duy trì vị trí trong “danh sách các quốc gia có thể tự bảo vệ mình”.

Hiện nước Pháp đang đối mặt với dòng người biểu tình phản đối chính sách tăng tuổi nghỉ hưu do chính quyền Macron công bố trước đó.

Tony Root

Bình luận