Ông Putin, ông Tập gọi nhau là “bằng hữu thân thiết”
Tin Quốc Tế

Ông Putin, ông Tập gọi nhau là “bằng hữu thân thiết”

Trong cuộc gặp mặt kéo dài 4 giờ, tổng thống Nga và chủ tịch Trung Quốc gọi nhau là những “người bạn thân thiết”, cho thấy mối gắn kết giữa hai nước đã lên một tầm cao mới.

Theo Tuổi trẻ, tối 20/3 (theo giờ Việt Nam) tại điện Kremlin diễn ra cuộc họp mặt không chính thức giữa hai nhà lãnh đạo Nga và Trung Quốc.

Ông Putin, ông Tập gọi nhau là “bằng hữu thân thiết”

Tổng thống Nga Vladimir Putin và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc gặp mặt không chính thức vào chiều hôm qua, 20/3 (theo giờ Nga). Ảnh: Điện Kremlin.

Đón tiếp chủ tịch Trung Quốc, ông Putin bày tỏ: “Tôi rất vui khi Ngài dành thời gian đến đây” cũng như gửi lời chúc mừng đến ông Tập đã thành công tái đắc cử nhiệm kỳ thứ ba. Ông cho rằng chuyến công du đầu tiên sau khi tái đắc cử của ông Tập là một “biểu tượng”.

Bàn về nước bạn, ông chủ điện Kremlin thú nhận mình hơi “ghen tị” với “hệ thống phát triển kinh tế cũng như củng cố nhà nước rất hiệu quả” mà Trung Quốc đang thực hiện.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc đang nỗ lực thể hiện Bắc Kinh như một bên trung gian hòa giải tiềm năng ở Ukraine, khi ông tăng cường quan hệ kinh tế với đồng minh thân cận nhất của mình. Đáp lại, tổng thống Nga tuyên bố ông coi trọng các đề xuất từ Trung Quốc về giải pháp đối với cuộc xung đột Ukraine.

Ông Tập sau đó tiếp tục nhấn mạnh tình bằng hữu giữa hai dân tộc và gửi lời tri ân vì những ủng hộ Nga đã dành cho Trung Quốc. Đồng thời, ông ca ngợi quan hệ song phương giữa hai nước cũng như kêu gọi đôi bên cùng phối hợp chặt chẽ hơn trên phương diện đối tác hợp tác chiến lược toàn diện.

Chủ tịch Trung Quốc tiếp đó nhắc đến cuộc bầu cử tổng thống Nga năm 2024 sau đó dự đoán ông Putin sẽ tiếp tục lãnh đạo đất nước. “Dưới sự lãnh đạo quyết liệt của Ngài, nước Nga đã đạt được những bước tiến vĩ đại trên hành trình phát triển thịnh vượng”, ông Tập phát biểu thêm.

Hiện tổng thống Putin chưa ra thông báo chính thức về việc tranh cử vào năm sau.

Hai nhà lãnh đạo cùng tham dự tiệc chiêu đãi ngay sau đó. Các cuộc hội đàm chính thức sẽ diễn ra vào ngày hôm nay, 21/3.

Minh Thư

Bình luận