Nỗ lực ngăn chặn bạo lực súng đạn tại Hoa Kỳ
Tin Hoa Kỳ

Nỗ lực ngăn chặn bạo lực súng đạn tại Hoa Kỳ

Ngày 13/12, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đề xuất hai đạo luật mẫu nhằm góp phần giải quyết tình trạng bạo lực súng đạn đang tiếp diễn ảnh hưởng đến cộng đồng trên khắp Hoa Kỳ. Hai luật mẫu này được rút ra từ các đạo luật thông thường về an toàn sử dụng súng đã trong quy định của nhiều tiểu bang.

Theo thông cáo báo chí đăng tải trên công thông tin điện tử của Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ hôm 13/12, đầu tiên, Bộ ban hành luật mẫu nhằm giúp nhiều tiểu bang đưa ra yêu cầu phù hợp để bảo đảm súng được cất giữ cẩn thận và đảm bảo rằng không rơi vào tay trẻ em, thanh thiếu niên và những người bị cấm. Thứ hai, Bộ ban hành luật mẫu để giúp tiểu bang xây dựng yêu cầu phù hợp, nhằm báo cáo kịp thời việc súng bị mất hoặc bị đánh cắp cho cơ quan thực thi pháp luật. Luật lưu trữ an toàn kiểu mẫu này sẽ giúp các tiểu bang xây dựng luật giảm thiểu rủi ro liên quan đến súng không có giám sát.

Nỗ lực ngăn chặn bạo lực súng đạn tại Hoa Kỳ

Ảnh minh họa (Nguồn:AFP)

Hai dự luật này được đưa ra dựa trên nhiều bằng chứng thực tế. Cụ thể, việc cất giữ súng an toàn, khóa súng và đạn dược có thể giảm nguy cơ gây thương tích cho trẻ em và thanh thiếu niên của những gia đình có cất giữ súng. Đồng thời, lưu trữ súng an toàn còn góp phần ngăn ngừa các vụ nổ súng vô ý, tự sát bằng súng, trộm súng và xả súng. 

Những luật mẫu này cung cấp một khuôn khổ giúp nhiều tiểu bang ban hành luật an toàn súng hợp lý hơn. Cả hai phần luật mẫu đều có kèm theo quy định chi tiết để giúp các bang dễ dàng đánh giá, lựa chọn chính sách khác nhau, yêu cầu, thông báo và hình phạt phù hợp.

Mie Duong

Bình luận