Những bất cập trong Kế hoạch ứng phó Omicron của UBND TP Hà Nội
Tin Việt Nam

Những bất cập trong Kế hoạch ứng phó Omicron của UBND TP Hà Nội

Lo ngại biến thể Omicron sẽ ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch của thành phố, UBND TP Hà Nội đưa ra kế hoạch nhằm ứng phó kịp thời với loại biến chủng nguy hiểm trên. Tuy nhiên, các quy định mới của UBND TP Hà Nội đề xuất đã vướng phải nhiều ý kiến trái chiều.

Ngày 27/12/2021, UBND TP Hà Nội ra Kế hoạch số 310/KH-UBND về việc Ứng phó với biến chủng mới của virus SARS-CoV-2 (chủng Omicron) trên địa bàn thành phố. Bên cạnh những yêu cầu xét nghiệm âm tính Covid-19 trước khi khởi hành, đảm bảo quy tắt 5K trong quá trình bay,… UBND TP Hà Nội còn bắt buộc hành khách đến từ các quốc gia có biến thể Omicron phải thực hiện cách ly y tế tập trung, bất kể họ đã tiêm vaccine hay từng mắc Covid-19.

Những bất cập trong Kế hoạch ứng phó Omicron của UBND TP Hà Nội

Kế hoạch ứng phó biến thể Omicron của UBND TP Hà Nội

Trao đổi với báo Người Lao động (Việt Nam), ông Đinh Việt Thắng – Cục trưởng Cục Hàng không đánh giá Kế hoạch 310 của UBND TP Hà Nội vừa ban hành là không phù hợp Hướng dẫn số 10688 của Bộ Y tế về quy định phòng chống dịch Covid-19 đối với người nhập cảnh. Hướng dẫn trên được Bộ Y tế ban hành ngày 16/12/2021 chỉ yêu cầu theo dõi y tế tại nhà 03 ngày đối với người đã tiêm đủ vaccine hoặc khỏi bệnh; 07 ngày trong trường hợp chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vaccine Covid-19. Trong khi đó, TP Hà Nội đưa ra quy định bắt buộc cách ly tập trung tất cả hành khách đến từ vùng có biến thể Omicron nhưng vẫn chưa có bất kỳ phương án chính thức nào liên quan đến việc triển khai địa điểm cách, quy trình tiếp nhận,...

Những bất cập trong Kế hoạch ứng phó Omicron của UBND TP Hà Nội

Ảnh minh họa: VNE

Đặc biệt, ông Thắng cho biết, nội dung văn bản 310 có thể ảnh hưởng đến Kế hoạch mở lại đường bay quốc tế thường lệ vừa được Thủ tướng Chính phủ thông qua. Bởi hiện nay, biến thể Omicron lây lan gần 2/3 lãnh thổ và vùng quốc gia trên thế giới, tại những nơi này đều đang thực hiện chính sách “sống chung với dịch”, mở cửa nền kinh tế. Vì vậy, trong bối cảnh chỉ vài ngày nữa (ngày 01/01/2021) Việt Nam sẽ mở cửa đón chuyến bay quốc tế thường lệ thì việc cách ly y tế tập trung theo quy định mới của UBND TP Hà Nội sẽ gây cản trở việc khôi phục hoạt động hàng không Việt Nam. Khi mà cả 09 đường bay quốc tế thường lệ gồm: San Francisco/Los Angeles (Mỹ), Bắc Kinh/Quảng Châu/Đài Bắc – Đài Loan (Trung Quốc), Tokyo (Nhật Bản), Seoul (Hàn Quốc), Bangkok (Thái Lan), Singapore, Vientiane (Lào), Phnom Penh (Campuchia) đều đã xuất hiện biến chủng Omicron.

Bên cạnh đó, kế hoạch mới của Hà Nội có thể sẽ làm tăng thêm chi phí, phiền hà cho hành khách, đồng thời đặt ra thách thức lớn với cơ quan chức năng địa phương trong việc quản lý các khu cách ly.

Đến ngày 28/12/2021, Cục Hàng không Việt Nam đã gửi kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải trao đổi cùng Bộ Y tế và UBND TP Hà Nội, TP. HCM để thống nhất các quy định và hướng dẫn việc cách ly đối với người nhập cảnh, tạo điều kiện thuận lợi cho việc khôi phục bình thường hoạt động hàng không.

Lê Phương (TH)

Bình luận