Nhiều công ty và ứng dụng ngừng cung cấp dịch vụ tại Nga
Tin Quốc Tế

Nhiều công ty và ứng dụng ngừng cung cấp dịch vụ tại Nga

Trước những hạn chế về đạo luật thông tin mới được ban hành tại Nga, các nền tảng mạng xã hội, dịch vụ lớn trên thế giới, bao gồm Netflix và TikTok đã hạn chế cung cấp một số dịch vụ quốc gia này.

Theo báo điện tử Công luận (Việt Nam) ngày 7/3/2022, người dùng mạng xã hội tại Nga sẽ không thể đăng tải video hoặc phát trực tiếp nội dung mới lên nền tảng âm nhạc và mạng xã hội TikTok. Ngoài ra, người dùng cũng không thể xem các video được chia sẻ từ những người dùng bên ngoài thị trường Trung Quốc. Thêm vào đó, đại diện Netflix - dịch vụ đăng ký tài khoản và phát trực tuyến các chương trình truyền hình, phim có trụ sở tại Hoa Kỳ cũng cho biết, nền tảng này đang tạm ngưng cung cấp dịch vụ tại Nga và từ chối đưa ra lý do cụ thể.

TikTok và Netflix là hai nền tảng trực tuyến tiếp theo ngăn chặn tác quyền truy cập dịch vụ sau các công ty Visa, Mastercard và American Express vào cuối tuần trước. Về phía Châu Á, Samsung - nhà cung cấp lớn cả điện thoại thông minh và chip máy tính nổi tiếng của Hàn Quốc, cùng nhiều công ty công nghệ lớn như Microsoft, Apple, Dell và Intel cũng đánh tiếng xác nhận ngừng dịch vụ vận chuyển sản phẩm đến Nga.

Nhiều công ty và ứng dụng ngừng cung cấp dịch vụ tại Nga

Tiếp bước nhiều mạng xã hội khác, TikTok chính thức giới hạn một số tính năng tại Nga

 

Trước đó, với lý do ngăn chặn thông tin và ban hành đạo luật xử lý hình sự về việc tuyên truyền sai sự thật trước chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cấm Facebook và Twitter. Các nhà chức nước này đều thống nhất các báo cáo, thông tin về tổn thất của quân đội Nga và cái chết của dân thường ở Ukraine trên những nền tảng mạng xã hội đó đều sai sự thật. Đạo luật thông tin mới được ký bởi Putin và thông qua bởi Quốc hội Điện Kremlinmức độ chế tài và xử phạt lên đến 15 năm tù cho những trường hợp phát tán “tin giả”.  

Tuy nhiên, nếu động thái ngừng cung cấp dịch vụ từ các công ty Hoa Kỳ nhằm thực hiện lệnh trừng phạt kinh tế toàn diện, thì hành động hạn chế của TikTok được xem là biện pháp bất đắc dĩ nhằm làm dịu lệnh cấm của Putin đối với các mạng xã hội lớn. Người phát ngôn TikTok, Hilary McQuaide ngày 6/3/2022 cho biết, tuân thủ theo đạo luật mới của Nga, nền tảng này không thể làm gì khác ngoài hạn chế một số tin năng người dùng đối với khách hàng sử dụng tại quốc gia này. Cụ thể, người dùng ứng dụng TikTok nước này sẽ không thể đăng tải, xem video hoặc phát trực tiếp nội dung mới. Tuy nhiên, ông McQuaide cũng khẳng định, dịch vụ nhắn tin trong ứng dụng vẫn sẽ hoạt động bình thường với bất cứ đối tượng người dùng nào.

Tính đến nay, hầu hết các mạng xã hội lớn đều gần như không thể truy cập tại Nga. Nhiều hãng tin, doanh nghiệp, dịch vụ khác trên thế giới cũng xác nhận sẽ tạm dừng cung cấp dịch vụ tại Nga và tiếp tục xem xét, đánh giá tình hình.

Thái Sơn (TH)

 

Bình luận