Nhật Bản thực hiện dự án đưa kính viễn vọng lên mặt trăng
Tin Quốc Tế

Nhật Bản thực hiện dự án đưa kính viễn vọng lên mặt trăng

Nhật Bản sẽ  lập trạm quan sát đầu tiên trên thế giới với nhiều viễn vọng kính vô tuyến. Dự án này được thực hiện nhằm tìm hiểu về thời kỳ tăm tối khoảng 100 triệu năm sau khi vũ trụ bắt đầu hình thành. 

Theo báo Thanh Niên Việt Nam, tờ Yomiuri Shimbun ngày 27/11 đưa tin Cơ quan Thám hiểm hàng không vũ trụ Nhật Bản (JAXA) và các tổ chức khác đang lên kế hoạch lập trạm quan sát trên mặt trăng. Trạm quan sát này có thể thu thập thông tin về vũ trụ thuở ban sơ và dự kiến cho ra mắt viễn vọng kính vô tuyến đầu tiên vào năm 2028. Giai đoạn khoảng 100 triệu năm sau khi hình thành vũ trụ, thời điểm cách đây 13,8 tỷ năm, được gọi là thời kỳ tăm tối khi chưa có ngôi sao hay thiên hà nào hình thành. Giới thiên văn học có thể lấy được thông tin về thời kỳ này bằng cách quan sát những sóng vô tuyến đặc biệt tạo ra bởi khí hydro tràn ngập vũ trụ trong thời kỳ đó… Điều này không thể thực hiện từ trái đất do tác động của bầu khí quyển. 

Nhật Bản thực hiện dự án đưa kính viễn vọng lên mặt trăng
Kinh viễn vọng đầu tiên sẽ được đưa lên mặt trăng bằng tên lửa H3 do JAXA sản xuất. Nguồn: thanhnien.vn


Chính vì lý do trên, một đội ngũ dẫn đầu bởi JAXA, Đài Quan sát Thiên văn Quốc gia Nhật Bản (NAOJ), Đại học Kanagawa và nhiều đối tác khác từ cuối năm 2021 đã bắt đầu nghiên cứu ý tưởng lập kính viễn vọng trên mặt trăng. Một ăng ten dài 5 mét của viễn vọng kính vô tuyến sẽ được đưa lên mặt trăng năm 2028 bằng tên lửa H3 do JAXA phát triển. Viễn vọng kính sau đó sẽ nâng cấp lên thành thiết bị hình hộp, với số viễn vọng kính tăng số lượng lên 3 ở thập niên 2030 và khoảng 100 vào thập niên 2040 để cải thiện độ chính xác khi quan sát. Giáo sư Satoru Iguchi  tại NAOJ chia sẻ: “Nếu suôn sẻ, dự án sẽ xây dựng trạm quan sát đầu tiên trên thế giới về thời kỳ tăm tối. Chúng tôi quyết tâm biến điều này thành hiện thực”.

Ngọc Trâm (TH)

Bình luận