Nhà Trắng đề xuất mức chi tiêu quốc phòng cao kỷ lục
Tin Hoa Kỳ

Nhà Trắng đề xuất mức chi tiêu quốc phòng cao kỷ lục

Tổng thống Biden vừa công bố đề xuất ngân sách quốc phòng, con số kỷ lục lên đến 842 tỷ USD.

Theo VnExpress, ngày 13/3, Bộ Quốc phòng Mỹ vừa công bố ngân sách quốc phòng năm 2024, con số đưa ra đạt 842 tỷ USD, tăng 3,2% so với cùng kỳ năm 2023 và 13.4% so với năm 2022. Đây là một phần trong gói chi tiêu trị giá 886 tỷ USD do chính quyền Biden gửi đến quốc hội Mỹ tuần trước. Phần còn lại gồm 44 tỷ USD sẽ được chi tiêu trong một số chương trình liên quan đến quốc phòng tại Cục Điều tra Liên bang, Bộ Năng lượng và các cơ quan khác.

Nhà Trắng đề xuất mức chi tiêu quốc phòng cao kỷ lục

Lầu Năm Góc công bố ngân sách quốc phòng cao kỷ lục, trong bối cảnh quan hệ giữa nước này với Nga và Trung Quốc ngày càng diễn biến phức tạp. Ảnh: Shutterstock.

Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Kathleen Hicks nói thêm đây là mức ngân sách quốc phòng lớn nhất mà Mỹ từng đề xuất. Nhờ có các lãnh đạo cấp cao luôn tập trung, quan tâm sát sao suốt năm qua, bà Hicks cho rằng nguồn ngân quỹ này phù hợp với chiến lược hiện tại nhất trong lịch sử Mỹ.

Gói ngân sách bao gồm tăng lương quân đội ở mức 5,2% cũng như đầu tư mạnh tay cho nghiên cứu và phát triển, khi bối cảnh cuộc chiến của Nga - Ukraine bước vào giai đoạn yêu cầu về đạn dược, vũ khí trở nên cấp bách.

Bộ Quốc phòng Mỹ dự kiến đặt mua tên lửa cùng nhiều loại vũ khí khác bằng hợp đồng dài hạn vào năm sau. Trước đó, các thương vụ như vậy chỉ áp dụng với máy bay và tàu chiến đấu.

Hằng năm, quốc hội Mỹ luôn sẵn sàng duyệt mức chi tiêu cao hơn so với đề xuất nếu cần thiết. Điều này chứng tỏ Washington luôn chuẩn bị sẵn sàng trước một cuộc chiến dài hơi ở Ukraine cũng như những xung đột tiềm ẩn với Moskva và Bắc Kinh trong tương lai.

Au Duong

Bình luận