Nga – Ukraine nhất trí thiết lập hành lang nhân đạo
Tin Quốc Tế

Nga – Ukraine nhất trí thiết lập hành lang nhân đạo

Vòng đàm phán thứ hai giữa Nga và Ukraine đã kết thúc khá suôn sẻ bằng việc thiết lập một hàng lang nhân đạo để sơ tán dân thường và vận chuyển những vật phẩm y tế, thực phẩm cần thiết đến khu vực chiến sự.

Báo Vietnamplus (Việt Nam) đưa tin, vòng đàm phán thứ hai của Nga và Ukraine diễn ra vào ngày 03/03/2022 tại Belovezhskaya Pushcha (khu vực biên giới Belarus - Ba Lan). Theo thông tin từ Trưởng đoàn đàm phán Nga ông Vladimir Medinsky, cả hai quốc gia đã nhất trí thiết lập các hành lang nhân đạo để sơ tán dân thường và vận chuyển vật phẩm y tế, thực phẩm đến khu vực chiến sự căng thẳng. Đây được xem là kết quả khả thi nhất sau hai lần đàm phán, bởi khi thực hiện mở hành lang nhân đạo thì các bên phải ký lệnh ngừng bắn, bảo đảm an toàn cho người dân.

Nga – Ukraine nhất trí thiết lập hành lang nhân đạo

Vòng đàm phán thứ hai giữa Nga và Ukraine đạt được bước tiến triển mới. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, Cố vấn Tổng thống Ukraine, ông Mykhailo Podolyak phát biểu, ở vòng đàm phán thứ hai này những mong muốn của Ukraine vẫn chưa đạt được. Song đến thời điểm hiện tại, việc thống nhất mở hành lang nhân đạo giữa hai nước là một tiến triển đáng kể trong quá trình đối thoại hòa bình. Vì thế, ông Podolyak bày tỏ nên tiến hành vòng đàm phán thứ ba càng sớm càng tốt.

Bên cạnh đó, báo Tuổi trẻ (Việt Nam) cũng có bài viết, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky kêu gọi cùng Tổng thống Nga Vladimir Putin đàm phán trực tiếp và nhận định đây là cách duy nhất để ngăn chặn cuộc chiến giữa hai quốc gia.

Trong bài phát biểu mới đây trên truyền hình, ông Leonid Slutsky - Chủ tịch Ủy ban Duma Quốc gia (Hạ viện Nga) về các vấn đề quốc tế, đồng thời là thành viên phái đoàn đàm phán Nga cho hay, Nga và Ukraine sẽ cần tiến hành thêm nhiều vòng đàm phán khác nếu muốn nhanh chóng đạt được các thỏa thuận hòa bình.

Gia Hưng (TH)

 

Bình luận