Nga tuyên bố trách nhiệm thuộc về NATO khi rời Hội đồng Châu Âu
Tin Quốc Tế

Nga tuyên bố trách nhiệm thuộc về NATO khi rời Hội đồng Châu Âu

Trưởng phái đoàn Nga tại Hội đồng Châu Âu thông báo đã chuyển thành công thư rời tổ chức đến Tổng thư ký Hội đồng và nhấn mạnh trách nhiệm của việc này thuộc về các nước khối NATO.

Trang VTC News (Việt Nam) đưa tin, đến ngày 15/03 ông Pyotr Tolstoy - Phó Chủ tịch Duma quốc gia Nga (Hạ viện Nga) - Trưởng phái đoàn Nga tại Hội đồng Châu Âu cho biết, Ngoại trưởng Sergey Lavrov đã soạn thảo và chuyển thành công bức thư tuyên bố rời tổ chức này đến Tổng thư ký Hội đồng. Phía Hội đồng Châu Âu cũng lên tiếng xác nhận về lá thư trên của Nga.

Nga tuyên bố trách nhiệm thuộc về NATO khi rời Hội đồng Châu Âu

Phó Chủ tịch Duma quốc gia Nga Pyotr Tolstoy. Ảnh AP

Thông báo này được đưa ra sau 5 ngày Chính quyền Nga tuyên bố rời Hội đồng Châu Âu (ngày 10/03/2022). Như vậy, khi rút khỏi Hội đồng Châu Âu, Công ước châu Âu về nhân quyền sẽ không được áp dụng lên Nga. Tuy nhiên ông Leonid Slutsky - Chủ tịch Ủy ban Duma quốc gia Nga về các vấn đề quốc tế (người đứng đầu Ủy ban Đối ngoại của Hạ viện Nga) khẳng định, nhân quyền vẫn tồn tại trên đất nước Nga và cam kết các quyền này được đảm bảo tuyệt đối. Chủ tịch Leonid Slutsky còn cáo buộc khối NATO và Liên minh châu Âu (EU) đang dùng Hội đồng châu Âu như một phương tiện hỗ trợ cho mục đích mở rộng ảnh hưởng chính trị, quân sự và kinh tế về phía đông.

Theo trang Vnexpress (Việt Nam), Phó Chủ tịch Pyotr Tolstoy chia sẻ, việc Nga rời khỏi tổ chức là ý muốn tự do của Moskva và nhấn mạnh các nước NATO phải nhận mọi trách nhiệm về việc này khi trong suốt thời gian qua họ lợi dụng vấn đề về nhân quyền và thực hiện nhiều cuộc tấn công nhằm vào nước Nga.

Ông Pyotr Tolstoy cho biết, các lệnh trừng phạt Nga dựa trên những quy tắc không liên quan tình hình thực tế từ Hội đồng nghị viện Ủy hội châu Âu (PACE) là không đúng. Đồng thời thông báo, Moskva sẽ không chi trả phí thường niên cho Hội đồng châu Âu vì hành động trừng phạt và áp lực chính trị đã làm với Nga.

Hội đồng châu Âu là cơ quan chính trị cao nhất của Liên minh châu Âu, thành lập năm 1949. Nga gia nhập tổ chức vào năm 1996. Đến ngày 25/02/2022 Nga bị Hội đồng đình chỉ tư cách thành viên vì thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Gia Luân (TH)

 

Bình luận