Nga chính thức hạn chế quyền truy cập vào Instagram
Tin Quốc Tế

Nga chính thức hạn chế quyền truy cập vào Instagram

Thông tin từ Cục giám sát viễn thông, công nghệ thông tin và truyền thông đại chúng Nga (Roskomnadzor) cho biết, Liên Bang Nga sẽ hạn chế quyền truy cập vào Instagram ở nước này bắt đầu vào 0 giờ ngày 14/3.

Ngày 12/3, báo điện tử Vietnamnet (Việt Nam) đưa tin, bắt nguồn khi một bức email nội bộ của Meta Platforms ngày 10/3 thể hiện việc công ty sẽ tạm thời thay đổi chính sách cho phép người dùng Facebook và Instagram kêu gọi bạo lực nhằm vào người Nga và binh lính Nga trong bối cảnh xung đột quân sự giữa Nga - Ukraine vẫn đang tiếp diễn.

Do đó, Văn phòng Tổng công tố Liên Bang Nga yêu cầu Roskomnadzor ra thông báo để góp phần ngăn chặn lời kêu gọi kích động bạo lực trên mạng xã hội này hướng tới công dân Nga, bao gồm cả đối tượng quân nhân.  

Trước hành động từ phía Nga, người đứng đầu Instagram, Adam Mosseri đăng lên Twitter: Việc chặn ứng dụng của chúng tôi sẽ khiến 80 triệu người Nga không chỉ mất kết nối với nhau mà còn với thế giới. Khoảng 80% người Nga theo dõi các tài khoản Instagram ở nước ngoài. Việc làm này quá sai lầm” (tạm dịch).
Nga chính thức hạn chế quyền truy cập vào Instagram

Nội dung Adam Mosseri đăng trên Twitter. Ảnh chụp màn hình

Ứng dụng khác của Meta Platforms là Facebook cũng bị ban hành lệnh tương tự hồi cuối tháng 2 sau khi mạng xã hội này hạn chế quyền truy cập vào hai kênh truyền thông nhà nước Nga trên toàn bộ lãnh thổ Liên minh Châu Âu.

Nga cho rằng “gã khổng lồ công nghệ” đến từ Mỹ là “tổ chức cực đoan”. Theo báo điện tử Vietnamnet (Việt Nam), hãng thông tấn xã Nga (TASS) hôm 12/3 đưa tin Ủy ban điều tra Nga đã mở cuộc điều tra liên quan hành vi nới lỏng kiểm soát phát ngôn trên hai nền tảng mạng xã hội của Meta. Hiện tại, Roskomnadzor vẫn chưa có động thái với WhatsApp - nền tảng nhắn tin thuộc Meta cũng phổ biến ở Nga.

Trúc Quân (TH)

Bình luận