Mỹ viện trợ thêm 6 hệ thống tên lửa NASAMS cho Ukraine
Tin Hoa Kỳ

Mỹ viện trợ thêm 6 hệ thống tên lửa NASAMS cho Ukraine

Quân đội Mỹ đã ký hợp đồng giá trị 1,2 tỉ USD để mua 6 hệ thống tên lửa phòng không NASAMS cho Ukraine.

Theo Thông Tấn Xã Việt Nam, ngày 1/12, lục quân Mỹ cho biết lực lượng này đã ký hợp đồng với nhà thầu quân sự Raytheon mua thêm 6 hệ thống tên lửa viện trợ Ukraine. Số tiền 1,2 tỷ USD bao gồm chi phí huấn luyện, hỗ trợ hậu cần lực lượng vũ trang Ukraine. NASAMS là từ viết tắt của hệ thống tên lửa đất đối không tiên triến quốc gia.

Hệ thống này có thể phóng tên lửa với tầm bắn lên đến 160 km nhưng loại tên lửa Ukraine nhân được từ Mỹ chỉ có tầm bắn 25 km, độ cao tối đa 14 -15 km. Mỹ thông báo rằng những hệ thống NASAMS có tỷ lệ thành công 100% trong việc đánh chặn tên lửa Nga.

Mỹ viện trợ thêm 6 hệ thống tên lửa NASAMS cho Ukraine

Ngày 1/12, lục quân Mỹ cho biết mua thêm 6 hệ thống tên lửa viện trợ cho Ukraine. Nguồn: thanhnien.vn

Trước đó, Mỹ đã chuyển 2 NASAMS đến Ukraine vào tháng 11, lấy kinh phí từ gói viện trợ theo sáng kiến hỗ trợ an ninh Ukraine (USAI) thứ 3. Sáu hệ thống mới thuộc gói USAI thứ 5 trị giá 2,98 tỷ USD được công bố ngày 24/8. Kinh phí từ USAI cho phép chính quyền mua vũ khí từ những nhà thầu tư nhân thay vì lấy vũ khí trực tiếp từ kho thuộc quân đội.

Thứ trưởng Quốc phòng phụ trách mua sắm và duy trì Bill LaPlante nói rằng, NASAMS chỉ là vũ khí mới nhất trong rất nhiều trang bị phòng không mà Mỹ đang chuyển đến Ukraine. Phát ngôn viên Mỹ Patrick Pyder cũng từng nói việc chuyển giao 6 hệ thống mới có thể mất vài năm. Tuy nhiên, trong tuyên bố mới, Bộ Quốc Phòng cho biết lục quân Mỹ và các đối tác sẽ làm việc nhằm rút ngắn thời gian sản xuất kéo dài 24 tháng. Mỹ cam kết viện trợ an ninh hơn 19,3 tỉ USD cho Ukraine.

Trần Ngọc (TH)

Bình luận