Mỹ tuyên bố không điều quân đội đến Ukraine
Tin Hoa Kỳ

Mỹ tuyên bố không điều quân đội đến Ukraine

Sau cuộc họp thượng đỉnh ngày 07/12, quan hệ căng thẳng giữa Mỹ và Nga giảm nhẹ. Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố sẽ không điều lực lượng quân đội đến Ukraine.

Theo báo Tuổi Trẻ (Việt Nam), ngày 08/12, Tổng thống Biden cho biết, sẽ không điều quân đội Mỹ đến Ukraine. Tuy nhiên, ông Biden nói thêm, việc điều động quân đội trên vẫn còn phụ thuộc vào quyết định của các nước còn lại trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Song, ngay lúc này, kế hoạch điều động quân đội Mỹ đơn phương đối đầu với Nga trong sự kiện Ukraine không phải là lựa chọn tốt. Mỹ có nghĩa vụ phải bảo vệ các đồng minh NATO khi họ bị tấn công nhưng Ukraine nằm ngoài nghĩa vụ vì không phải là quốc gia thành viên của NATO.

Không điều quân đội quân đội Mỹ đến Ukraine

Tổng thống Mỹ Joe Biden họp thưởng đỉnh trực tuyến với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: ZN

Ngoài ra, ông Biden cũng cảnh báo Nga về một “hậu quả nghiêm trọng” nếu Nga tiến hành tấn công Ukraine, đồng thời hy vọng sẽ có thêm cuộc họp cấp cao khác với Nga và 04 thành viên NATO để giải quyết những căng thẳng giữa các bên tại “Mặt trận phía Đông”. Trước đó, Mỹ cho rằng Nga đang lên kế hoạch tấn công Ukraina khi cáo buộc quốc gia này tập trung một lượng lớn quân đội và khí tài gần biên giới phía tây, giáp với Ukraine.

Sau đó, Nga đã phủ nhận những thông tin trên đồng thời cáo buộc ngược lại phương Tây, cảnh báo NATO bành trướng về phía đông và các cuộc tập trận quân sự khu vực Biển Đen. Thông tin từ báo Zing News (Việt Nam), Tổng thống Nga Putin từng yêu cầu ông Biden đưa ra những đảm bảo đáng tin cậy về pháp lý để ngăn chặn NATO mở rộng lãnh thổ về phía Nga cũng như bố trí tên lửa ở khu vực giáp biên giới với Nga.

Gia Luân (TH)

Bình luận