Mỹ - Nhật: Chính thức ký gia hạn thỏa thuận quân sự
Tin Quốc Tế

Mỹ - Nhật: Chính thức ký gia hạn thỏa thuận quân sự

Trong bối cảnh tình hình Nhật Bản và Trung Quốc, Triều Tiên còn nhiều căng thẳng, Chính phủ “đất nước mặt trời mọc” đã ký gia hạn thêm 5 năm thỏa thuận quân sự với Mỹ.

Báo Vnexpress (Việt Nam) đưa tin, ngày 07/01/2022, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken vừa thông báo “xứ cờ hoa” đã cùng Nhật Bản ký gia hạn thỏa thuận quân sự thêm 5 năm với gói hỗ trợ 50.000 binh sĩ Mỹ đóng quân trên lãnh thổ Nhật Bản. Phương tiện truyền thông của “xứ anh đào” cũng cho biết, gói hỗ trợ trên có trị giá lên đến 1,8 tỷ USD mỗi năm, tăng 5% so với trước. Thỏa thuận này được công bố giữa lúc Nhật Bản và Trung Quốc đang căng thẳng. Thêm vào đó, việc Triều Tiên vừa thử hàng loạt vũ khí quân sự thế hệ mới thời gian qua càng làm tình hình an ninh khu vực trở nên căng thẳng.

Mỹ - Nhật: Chính thức ký gia hạn thỏa thuận quân sự

Binh lính Mỹ trong một cuộc tập trận quân sự tại Căn cứ Không quân Mỹ Yokota ở Fussa, Nhật Bản. Ảnh: Reuters

Như vậy theo thỏa thuận, Nhật Bản cần trả chi phí duy trì lực lượng Mỹ trên lãnh thổ, cũng như các tiện ích và nhu yếu phẩm cần thiết khác. Ngược lại, Mỹ có trách nhiệm đảm bảo an ninh ổn định tại khu vực đất nước Nhật Bản. Ngoại trưởng Blinken chia sẻ, lần này Mỹ sẽ đầu tư nhiều nguồn lực hơn nhằm nâng cao khả năng sẵn sàng tác chiến của quân đội hai nước, đồng thời giúp Nhật Bản củng cố những công cụ sẵn có và phát triển năng lực mới.

Từ sau Chiến tranh Thế giới thứ II, Nhật Bản đã không còn tham gia vào các cuộc khơi mào chiến tranh. Thay vào đó, “xứ phù tang” lựa chọn xây dựng liên minh quân sự chặt chẽ với Mỹ nhằm bảo vệ đất nước khỏi những mối đe dọa bên ngoài. Được biết, thỏa thuận trước của hai nước hết hạn vào tháng 03/2021 và đã ký gia hạn thêm một năm khi người đứng đầu chính quyền Mỹ thay đổi (Tổng thống Joe Biden đắc cử).

Thế Lâm (TH)

Bình luận