Mỹ mở đại sứ quán tại Solomon sau 30 năm
Tin Quốc Tế

Mỹ mở đại sứ quán tại Solomon sau 30 năm

Mỹ mở đại sứ quán tại Quần đảo Solomon trong nổ lực gia tăng hiện diện ngoại giao tại khu vực.

Theo báo Thanh Niên Việt Nam, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 2/2 cho biết Đại sứ quán mới của Mỹ tại thủ đô Honiara thuộc Quần đảo Solomon chính thức mở cửa ngày 27/1. Ông Blinken nói rằng, Bộ Ngoại giao Mỹ đã thông báo với chính quyền Solomon về việc này. “Việc mở cửa đại sứ quán được xây dựng trên nỗ lực không chỉ đưa thêm nhân viên ngoại giao đến khu vực mà còn tiếp xúc nhiều hơn với các nước láng giềng Thái Bình Dương, kết nối nhiều chương trình và nguồn lực của Mỹ với nhu cầu tại khu vực và xây dựng mối quan hệ nhân dân”, ông Blinken nói.

Mỹ mở đại sứ quán tại Solomon sau 30 năm

Lễ khai trương đại sứ quán Mỹ tại Honiara. Nguồn: thanhnien.vn

Kế hoạch mở cửa đại sứ quán được Ngoại trưởng Blinken công bố trong chuyến thăm khu vực năm 2022. Đại sứ quán Mỹ tại Solomon bị đóng cửa vào năm 1993 do cắt giảm ngân sách thời hậu chiến tranh Lạnh, đại sứ Mỹ tại Papua New Guinea kiêm nhiệm luôn Quần đảo Solomon. Việc khai trương đại sứ quán mới ở Solomon sau 30 năm diễn ra giữa lúc Mỹ và đồng minh lo ngại về tham vọng của Trung Quốc tại Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, sau khi Bắc Kinh ký thỏa thuận an ninh bí mật với Honiara vào năm ngoái. Một số thông tin rò rỉ cho thấy thỏa thuận có thể mở đường cho Trung Quốc đặt căn cứ hải quân tại Solomon dù quốc đảo này tuyên bố sẽ không cho phép.

Mỹ và đồng minh, đặc biệt là Úc đã tìm cách gia tăng ảnh hưởng trong khu vực nam Thái Bình Dương thông qua viện trợ chống dịch Covid-19, chống đánh bắt cá trái phép và giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu. Tháng 9/2022, Tổng thống Mỹ Joe Biden chủ trì hội nghị thượng đỉnh với các quốc đảo Thái Bình Dương tại Washington D.C. Khi đó, ông cam kết sẽ giúp khu vực chống lại sự cưỡng ép kinh tế và giải quyết những nhu cầu của những quốc gia trong khu vực.

Hoài Mi (TH)

Bình luận