Mỹ giới hạn chương trình miễn thị thực cho người Hungary
Di Trú

Mỹ giới hạn chương trình miễn thị thực cho người Hungary

Lo ngại vấn đề an ninh của Hungary trong việc xác minh danh tính trước khi cấp hộ chiếu, Hoa Kỳ vừa ra hạn chế chương trình miễn thị thực đối với công dân quốc gia này.

Ngày 01/8, Hoa Kỳ bắt đầu kiểm soát chặt chẽ chương trình miễn thị thực đối với hộ chiếu công dân Hungary được cấp từ năm 2011 đến năm 2020. Hiệu lực của Hệ thống Cấp phép Du lịch Điện tử (Electronic System for Travel Authorization, viết tắt: ESTA) đối với người mang hộ chiếu Hungary sẽ giảm từ hai năm xuống còn một năm và ESTA sẽ chỉ có giá trị cho một lần sử dụng. Động thái này được cho nhằm đáp trả lại những lo ngại an ninh liên quan đến chính sách cấp hộ chiếu của chính quyền Hungary, theo tờ Politico đưa tin.

Hiệu lực của Hệ thống Cấp phép Du lịch Điện tử (ESTA) chỉ có hiệu lực 1 năm (Nguồn: istockphoto.com)

Hiệu lực của Hệ thống Cấp phép Du lịch Điện tử (ESTA) chỉ có hiệu lực 1 năm (Nguồn: istockphoto.com)

Kể từ năm 2010, sau khi lên nắm quyền, chính phủ của Thủ tướng Hungary – ông Viktor Orbán đã thực hiện thay đổi lớn về chính sách trao quyền công dân. Cụ thể, cộng đồng người Hungary ở nước ngoài, bao gồm cả ở Romania, Slovakia và Ukraine đều được cấp quyền công dân và sở hữu hộ chiếu Hungary. Đại sứ Hoa Kỳ tại Budapest, ông David Pressman cho biết, với chính sách nhập tịch đơn giản, đã có đến hàng trăm nghìn hộ chiếu được chính phủ Hungary cấp cho công dân của họ mà không có cơ chế xác minh danh tính nghiêm ngặt nào. Ông Pressman nhận định, “lỗ hỏng bảo mật” này làm dấy lên lo ngại vấn đề an ninh Hoa Kỳ sẽ bị ảnh hưởng bởi Hungary là một trong 40 quốc gia tham gia Chương trình Miễn thị thực của Hoa Kỳ, tờ Politico thông tin. Vì vậy, những năm qua, chính phủ Hoa Kỳ đã nhiều lần trao đổi với chính phủ Hungary về việc dừng chính sách nhập tịch trên nhưng không thành công.

Chương trình Miễn thị thực Hoa Kỳ thực (Visa Waiver Program, viết tắt: VWP), cho phép công dân của các quốc gia liên kết có thể đến Hoa Kỳ để du lịch hoặc công tác trong tối đa 90 ngày thông qua hệ thống ESTA mà không cần xin thị thực. Có thể kể đến một số quốc gia gồm: Andorra, Úc, Áo, New Zealand, Bỉ, Đan Mạch, Cộng hòa Séc, Ý, Nhật Bản, Pháp, Iceland, Estonia, Đức, Hungary, Hy Lạp, Tây Ban Nha, Thụy Sĩ, Ý, Hàn Quốc, Na Uy, Singapore, San Marino, Hà Lan, Liechtenstein, Malta, Luxembourg, Litva, Thụy Điển, Monaco, Ireland, Anh và Angola. Năm 2017, Hoa Kỳ đã đưa Hungary vào chương trình miễn thị thực tạm thời bất chấp những lo ngại về an ninh. Đến năm 2020, “xứ cờ hoa” hạn chế chương trình này đối với những người Hungary sinh ra ở nước ngoài. Tuy nhiên, với chính sách mới vừa được ban hành, tất cả những người mang hộ chiếu Hungary sẽ đều bị ảnh hưởng.   

Nancy Nguyen

 

Bình luận