Mỹ cam kết hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả chiến tranh
Tin Hoa Kỳ

Mỹ cam kết hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả chiến tranh

Đây tiếp tục là một trong những mục tiêu quan trọng trong chiến lược hợp tác Mỹ - Việt Nam.

Theo Thanh niên, tại cuộc họp báo ngày 10/3, bà Samantha Power - Tổng giám đốc Cơ phát Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) cho biết Mỹ đang tiếp tục hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả chiến tranh. Một trong những mục tiêu cần thiết nhất là làm sạch lượng dioxin và những vật liệu chưa nổ còn sót lại tại nhiều vùng đất ở nước ta.

Mỹ cam kết hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả chiến tranh

Bà Samantha Power - Tổng giám đốc Cơ phát Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID). Ảnh: Wikipedia.

Căn cứ theo kế hoạch từ USAID, các chuyên gia Mỹ cùng Bộ Quốc phòng Việt Nam đang phối hợp tích cực làm sạch 500.000 m3 đất bị nhiễm dioxin ở sân bay Biên Hòa. Hôm qua, USAID công bố khoản viện trợ 73 triệu USD nhằm tiếp tục thúc đẩy giai đoạn kế tiếp của dự án để xây dựng một hệ thống xử lý hiện đại, hiệu quả.

Bà Samantha chia sẻ mối quan hệ Việt - Mỹ phải trải qua nhiều thử thách “không hề dễ dàng một chút nào” mới có được ngày hôm nay. Cả hai nước dành nhiều thời gian xây dựng niềm tin lẫn nhau, thành quả đó một phần đến từ đến từ việc “hàn gắn những vết thương do chiến tranh để lại”.

Cũng tại buổi họp báo, Mỹ giới thiệu "Sáng kiến tìm kiếm người Việt Nam mất tích trong chiến tranh" (VWAI). Chương trình áp dụng công nghệ ADN tân tiến nhất từ đó hỗ trợ nhận diện hài cốt liệt sĩ, giúp người dân tìm được con em đã hy sinh trong chiến tranh. Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam - ông Marc Knapper cho biết tìm kiếm quân nhân mất tích vẫn luôn là một trong những ưu tiên hàng đầu của chính phủ Mỹ nhằm giải quyết những vấn đề còn tồn đọng hậu chiến tranh.

Phát biểu tại họp báo, ông Knapper nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ mang những công nghệ tốt nhất, tiên tiến nhất cho Chính phủ Việt Nam, cho những cơ quan y tế và cơ quan giám định tại Việt Nam”.

Dù chiến tranh đã lùi xa, những hậu quả, di chứng để lại vẫn còn rất nặng nề. Việt Nam rất hoan nghênh tinh thần trách nhiệm của Mỹ trong nỗ lực khắc phục hậu quả chiến tranh và sẽ tiếp tục ủng hộ, hỗ trợ với tư cách đối tác chiến lược.

Ngoc Linh

Bình luận