Mở rộng khai thác chuyến bay thương mại, dừng chuyến bay giải cứu
Tin Việt Nam

Mở rộng khai thác chuyến bay thương mại, dừng chuyến bay giải cứu

Sau khi chính thức mở lại 10 đường bay quốc tế thường lệ với các nước như: Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc, Lào,… Việt Nam đang thực hiện mở rộng thêm chuyến bay tại thị trường Châu Âu và Úc. Đồng thời, các chuyên gia về hàng không cũng đưa ra kiến nghị nên dừng khai thác những chuyến bay giải cứu.

Theo báo Vietnamnet (Việt Nam), ngày 14/01 Cục Hàng không Việt Nam gửi văn bản đến các hãng hàng không trong nước gồm: Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways, Pacific Airlines về quyết định tăng số lượng khai thác các chuyến bay quốc tế thường lệ trong giai đoạn tiếp theo. Thông báo trên được đưa ra nhằm đáp ứng nhu cầu về nước ăn Tết của hàng trăm nghìn công dân Việt Nam tại nước ngoài. Như vậy, từ 4 chuyến/tuần cho tất cả các hãng hàng không nay đã tăng lên 57 chuyến/tuần, tạo thêm cơ hội khai thác chuyến bay quốc tế cho các hãng. Riêng thị trường Mỹ và Trung Quốc chỉ có Vietnam Airlines được cấp phép khai thác.

Mở rộng khai thác chuyến bay thương mại, dừng chuyến bay giải cứu

Ảnh minh họa: PLO

Báo VOV (Việt Nam) cũng đưa tin, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị mở rộng phạm vi cũng như tần suất hoạt động của chuyến bay quốc tế thường lệ đối với tất cả các đối tác, trong đó có thị trường châu Âu và Úc.

Ngoài ra, cũng theo tờ báo này, ông Bùi Doãn Nề - Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội doanh nghiệp hàng không đã đưa ra kiến nghị chấm dứt bay combo (còn gọi là các chuyến bay giải cứu, chuyến bay charter). Bởi, những chuyến bay này có chi phí quá cao, dễ dẫn đến việc xin cho và tiêu cực trong quá trình khai thác. Bên cạnh đó, nếu thực hiện chuyến bay charter sẽ gây nhiều khó khăn cho các chuyến bay quốc tế thương mại thường lệ do những rào cản từ chính sách cách ly, thu phí visa,... Vì vậy, ông Nề yêu cầu các bộ, ngành, địa phương bãi bỏ các quy định trái với Nghị quyết 128 của Chính phủ. Đồng thời, đề nghị Chính phủ cho phép đón khách quốc tế theo thông lệ chung của các nước và miễn thị thực với khách nhập cảnh vào Việt Nam.

Liên quan đến việc dừng khai thác chuyến bay giải cứu, TS. Nguyễn Thiện Tống còn đề xuất Chính phủ giao Thanh tra Chính phủ hoặc Bộ Công an tiến hành thanh tra cũng như điều tra việc lợi dụng từ các chuyến bay này để trục lợi, buộc kiều bào phải chi trả phí rất cao khi về nước.

Lê Phương (TH)

Bình luận