Missouri - Cảm hứng tạo nên một phần thế giới Walt Disney
Giải trí

Missouri - Cảm hứng tạo nên một phần thế giới Walt Disney

Nhiều phim hoạt hình của Walt Disney chịu ảnh hưởng bởi những trải nghiệm quá khứ tại thị trấn Marceline.

Walt Disney tên thật là Walter Elias Disney, ông sinh vào năm 1901, trong môt gia đình nông dân thuộc thành phố Chicago. Vào năm 1906, ông cùng người thân chuyển đến thị trấn Marceline (tiểu bang Missouri) và tiếp tục nghề nông. Sau hơn 5 năm làm việc tại trang trại, Disney khao khát theo đuổi ngành làm phim hoạt hình nên chuyển đến Đại lộ Kansas ở trung tâm thành phố Marceline học làm họa sĩ, trước khi chuyển đến Hollywood vào năm 1923. Cũng trong năm này, ông đã thành lập công ty và sở hữu hãng phim hoạt hình mang tên Walt Disney.

Trong số các nhân vật do Disney tạo ra, chuột Mickey có thể nói là thành công cũng như biểu tượng phổ biến nhất đối với đại chúng khi nhắc về nhà sản xuất phim người Mỹ. Bên cạnh đó, những tác phẩm như Bạch Tuyết và bảy chú lùn (Snow White and the Seven Dwarfs); Alice ở xứ sở thần tiên (Alice's Adventures in Wonderland); Người đẹp ngủ trong rừng (Sleeping beauty);… cũng giúp Walter Disney gặt hái nhiều thành công và tiên phong trong việc xây dựng một biểu tượng tinh thần văn hóa Mỹ.

Thế nhưng, ít ai biết rằng ký ức thơ ấu của “cha đẻ” chuột Mickey ở Marceline có ảnh hưởng sâu sắc đến nhiều bộ phim hoạt hình sau này của ông. Đơn cử có thể kể đến “Quý cô và kẻ lang thang” (Lady and the Tramp) hay “Vì vậy, thân yêu với trái tim tôi” (So Dear to My Heart). Nhà sản xuất đại tài đã thực hiện một số cảnh quay cho các bộ phim trong chuyến hồi hương Marceline vào năm 1948. Thậm chí khi đến Công viên Disneyland đầu tiên được mở cửa vào năm 1955, tại thành phố Anaheim (Los Angeles, Nam California), du khách dễ dàng nhận ra khu vực “Main Street” (lối chính vào công viên được thiết kế như một thế giới thần tiên) mang nhiều điểm tương đồng với Đại lộ Kansas ở trung tâm thành phố Marceline đầu những năm 1900.

Missouri - Cảm hứng tạo nên một phần thế giới Walt Disney

Lối vào công viên Walt Disney lấy cảm hứng từ khu vực đại lộ Kansas, trung tâm thành phố Marceline, tiểu bang Missouri (Nguồn: CNN)

Tình yêu của Walter Disney dành cho Marceline lớn đến mức vào năm 1956, ông cùng vợ và con trai từng lên ý tưởng biến nơi này thành Disneyland thứ hai. Nhân viên Walter Disney đã thiết kế và trang trí tranh tường bằng những nhân vật độc quyền của hãng; cung cấp cho thư viện địa phương bản sao mọi quyển sách và phim hoạt hình do Disney sản xuất. Thậm chí trong năm 1960, một trường tiểu học mới của Marceline cũng được đặt theo tên ông.

Tuy nhiên, khi Walter Elias Disney qua đời vào tháng 12/1966 (65 tuổi), dự án cũng bị dừng lại. Mặc dù tâm nguyện của ông trùm giải trí muốn con trai (Roy Disney) tiếp tục phần công việc dang dở nhưng công trình “Thế giới Walt Disney” (Walt Disney World) khổng lồ tại Orlando (bang Florida) đã ngốn hết thời gian cuối đời của Roy Disney. Ý tưởng xây dựng Marceline không còn ai tiếp quản và chính thức bị loại bỏ vào đầu những năm 1970, theo CNN.

Đến năm 2001, Bảo tàng Quê hương Walt Disney (Walt Disney Hometown Museum) được thành lập ở phía bắc trung tâm Missouri. Đây là nơi trưng bày khoảng 3.000 hiện vật hiện vật liên quan đến Disney, phản ánh quá trình trưởng thành và gắn bó của ông với địa phương. Giám đốc bảo tàng này là Kaye Malins, bạn thân của Ruth Disney (em gái ruột của Disney). Diane Disney - con gái của của ông trùm giải trí quá cố cho biết, Marceline có ý nghĩa vô cùng đặc biệt đối với cha cô. Đây là nơi duy nhất khiến người đàn ông trung niên có cảm giác trẻ lại và được tự do, bùng nổ với các ý tưởng sáng tạo.

Mobius Nguyen

Bình luận