Mạo danh Cục Công Thương địa phương lừa đảo bán sách, tài liệu
Tin Việt Nam

Mạo danh Cục Công Thương địa phương lừa đảo bán sách, tài liệu

Bộ Công Thương Việt Nam vừa có bài đăng cảnh cáo hành vi mạo danh Cục Công Thương địa phương để bán tài liệu vào ngày 10/9/2021.

Theo đó, Cục Công Thương địa phương (Bộ Công Thương) vừa có công văn gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc cảnh báo hành vi mạo danh cán bộ của Cục để bán tài liệu.

Cụ thể, thời gian gần đây liên tiếp xuất hiện nhiều đối tượng tự xưng là cán bộ của Cục Công Thương địa phương trực tiếp gọi điện cho Lãnh đạo Sở Công Thương các tỉnh, thành phố mời mua sách, tài liệu.

Đặc biệt, tại tỉnh Quảng Bình các đối tượng dùng sim rác giả danh là cán bộ của Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu hộ cứu nạn - Công an tỉnh gọi điện đến các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, trường học trên địa bàn để lừa đảo bán tài liệu tập huấn phòng cháy chữa cháy với số tiền nhiều hơn giá trị thực (450.000 đồng) bằng giọng điệu gợi ý, đe dọa bắt buộc phải mua. Ngay sau đó, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu hộ cứu nạn - Công an tỉnh Quảng Bình có văn bản gửi các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn nâng cao cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo này.

Mạo danh Cục Công Thương địa phương lừa đảo bán sách, tài liệu

Hình ảnh cảnh báo được đăng minh hoạ trên Tạp điện tử Chí Sở Hữu Trí Tuệ và Sáng Tạo ngày 13/9

Trước tình hình trên, Cục Công Thương địa phương khẳng định Cục không có chủ trương và cũng không có chức năng xuất bản sách để bán. Đây là hành vi mạo danh để trục lợi cá nhân của một số đối tượng. Trường hợp Cục Công Thương địa phương nếu có ấn phẩm sách, tài liệu gửi đến các Sở Công Thương, Cục sẽ ban hành văn bản và gửi kèm theo.

Qua đó, Cục đề nghị các Sở Công Thương cần cảnh giác, tránh thiệt hại và có những phản hồi phù hợp để được hướng dẫn, phối hợp xử lý.

Sáng ngày 14/9/2021, Kênh truyền hình FBNC (Finance Business News Corporation) là kênh tin tức – tài chính của Đài truyền hình TP. HCM cũng có phản ánh về sự việc trên. Tuy nhiên, hình ảnh biên tập đính kèm chưa được chỉn chu... 

Mạo danh Cục Công Thương địa phương lừa đảo bán sách, tài liệu

Mạo danh Cục Công Thương địa phương lừa đảo bán sách, tài liệu

Nhiều khán giả xem trên truyền hình và kênh youtube cho rằng sau khi xem thì nghĩ đối tượng mạo danh tên "Anh Giac"

Theo đó có thể thấy, kênh FBNC đã lấy hình ảnh từ bài đăng trên Tạp điện tử Chí Sở Hữu Trí Tuệ và Sáng Tạo ngày 13/9. Thế nhưng, trong khi hình ảnh cảnh báo minh hoạ được đăng rõ ràng, đầy đủ thì phía kênh FBNC lại cắt ghép mất chữ từ "CẢNH GIÁC" thành "ANH GIAC" khiến khán giả hiểu lầm đây là tên đối tượng mạo danh. Như vậy, thông tin trên bỗng nhiên từ góc độ cảnh báo thành thông báo tên người mạo danh?!

Trọng Nghĩa (TH)

Bình luận