Lãnh đạo Nhật – Mỹ điện đàm sau vụ ám sát cựu thủ tướng Shinzo Abe
Tin Quốc Tế

Lãnh đạo Nhật – Mỹ điện đàm sau vụ ám sát cựu thủ tướng Shinzo Abe

Ngày 9/7, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida có cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden, trong đó nhà lãnh đạo Mỹ chia sẻ việc cựu Thủ tướng Abe Shinzo bị ám sát.

Lãnh đạo Nhật – Mỹ điện đàm sau vụ ám sát cựu thủ tướng Shinzo Abe

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida. (Ảnh: Reuters)

Theo Báo Tiền Phong (Việt Nam) đưa tin ngày 9/7, tại cuộc điện đàm, Tổng thống Biden đã gửi lời chia buồn sâu sắc tới Chính phủ Nhật Bản trước việc cựu Thủ tướng Abe qua đời do bị sát hại, trong lúc vận động tranh cử ứng viên của đảng Dân Chủ tự do (LDP).

Phát biểu với báo chí, Thủ tướng Kishida đã khẳng định cùng nhà lãnh đạo Mỹ về việc sẵn sàng bảo vệ nền dân chủ mà không nhượng bộ bạo lực.

Nhà Trắng cũng dẫn lời Tổng thống Biden, nhấn mạnh việc ông và người dân Mỹ sẽ sát cánh với quốc gia đồng minh châu Á vào thời điểm đau thương này. Ông Biden ghi nhận "niềm tin vững chắc vào sức mạnh của nền dân chủ Nhật Bản". Đồng thời, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về cách bảo v di sản của ông Abe.

Đặc biệt, Tổng thống Biden còn ra lệnh treo cờ rủ tại Nhà Trắng và các tòa nhà liên bang khác cũng như cơ sở quân sự đến hết ngày 10/7 như một sự tôn trọng đối với cựu Thủ tướng Abe

Nhiều vị lãnh đạo trên khắp thế giới đều bày tỏ, gửi lời chia buồn trước sự ra đi đột ngột của Vị Thủ Tướng tại vị lâu nhất Nhất Bản Shinzo Abe.

Khi còn đương nhiệm, ông Abe được vinh danh là một trong 100 người có ảnh hưởng nhất thế giới theo thời gian vào năm 2014 và 2018.

Thiên Bảo (TH)

Bình luận