Khóa sim điện thoại nếu không chuẩn hóa dữ liệu cá nhân từ ngày 31/3
Tin Việt Nam

Khóa sim điện thoại nếu không chuẩn hóa dữ liệu cá nhân từ ngày 31/3

Cục Viễn thông cho biết, sau ngày 31/3, các thuê bao không cập nhật, chuẩn hóa thông tin cá nhân sẽ bị khóa thuê bao.

Trong cuộc họp sáng ngày 13/3, ông Nguyễn Phong Nhã, phó cục trưởng cục Viễn Thông khẳng định đến ngày 31/3, tất cả các thuê bao di động không chuẩn hóa sẽ bị khóa thuê bao. Bên cạnh đó các nhà mạng Việt Nam cũng cam kết thực hiện và đã có những chính sách hướng dẫn người dùng.

Khóa sim điện thoại nếu không chuẩn hóa dữ liệu cá nhân từ ngày 31/3

Hướng dẫn chuẩn hóa thông tin thuê bao của nhà mạng Viettel (nguồn: tuoitre.vn)

Theo văn bản thông báo 174/TB-VPCP, việc này giúp lưu trữ, đồng bộ thông tin người sử dụng với cơ sở dữ liệu quốc gia. Nhằm cải thiện, nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý, an toàn cho người dùng, cũng như giải quyết triệt để những trường hợp sử dụng SIM rác vì mục đích xấu.

Thông tin từ 3 nhà mạng lớn của Việt Nam, hiện nay có khoảng 3,5 triệu SIM điện thoại của Viettel, Mobifone, VNPT chưa có thông tin trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về định cư. Nhà mạng sẽ gửi tin nhắn thông báo yêu cầu cập nhật dữ liệu liên tục trong ít nhất 5 ngày. Sau 15 ngày kể từ lúc nhận thông báo mà người dùng không thực hiện sẽ bị dừng cung cấp dịch vụ viễn thông 1 chiều. Sau 15 ngày tiếp theo, nếu người dùng vẫn không thực hiện thì thuê bao bị nhà mạng khóa 2 chiều. Thuê bao còn bị chấm dứt hợp đồng, khi 30 ngày sau đó vẫn tiếp tục không thực hiện.

Các nhà mạng cũng chia sẻ rằng, do có nhiều vụ lừa đảo qua điện thoại, từ đó khiến người dùng cảnh giác cao, gây chậm trễ trong công tác chuẩn hóa dữ liệu cá nhân. Tuy nhiên, 3 nhà mạng Viettel, Mobifone, Vinafone vẫn đang đẩy mạnh, tuyên truyền hỗ trợ người dùng cập nhật thông tin cho trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia.

Kim Thao

Bình luận